สพฐ.เพิ่มวิชาอุดมการณ์แม่พิมพ์ข้อสอบครูผู้ช่วย



สพฐ.เพิ่มวิชาอุดมการณ์ของความเป็นครูในการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วย ชี้ทุกวันนี้จิตวิญญาณครูหายไป

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการเปลี่ยนแปลงกำหนดการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ครั้งที่ 2 ประจำปี 2558 เร็วขึ้นทั้งการจัดสอบและประกาศผลสอบ โดยกำหนดปฏิทินการสอบบรรจุใหม่มีดังนี้ ประกาศรับสมัครสอบแข่งขัน 7 กันยายน เปิดรับสมัคร 14-20 กันยายน ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบแข่งขัน 25 กันยายน สอบข้อเขียน ภาค ก. ความรู้ความสามารถทั่วไป ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 10 ตุลาคม ภาค ข. ความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง 11 ตุลาคม และสอบสัมภาษณ์ ภาค ค. ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ 12 ตุลาคม และประกาศผลการสอบ 20 ตุลาคม

เนื่องจากพบว่าขณะนี้มีมหาวิทยาลัยหลายแห่งจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรตรงกับช่วงเวลาที่ สพฐ.จัดสอบครูผู้ช่วยพอดี ดังนั้น เพื่อไม่ให้บัณฑิตที่เพิ่งจบการศึกษาต้องเสียโอกาสดังกล่าว สพฐ.จึงได้ปรับปฏิทินการสอบบรรจุใหม่

ส่วนการที่เพิ่มการสอบในวิชาอุดมการณ์ของความเป็นครูเข้าไป เพราะที่ผ่านมาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ศึกษาและพบว่า ปัจจุบันเรื่องอุดมการณ์ความเป็นครูขาดหายไปอย่างมาก และการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยที่ผ่านมาจะเน้นทักษะความรู้ความสามารถทางวิชาการ ไม่ได้ดูเรื่องอุดมการณ์ความเป็นครู ทำให้การเรียนการสอนไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากสอนตามหน้าที่ แต่ไม่มีจิตวิญญาณความเป็นครูในการเอาใจใส่เด็ก ทั้งที่เรื่องจิตวิญญาณความเป็นครูมีความสำคัญ และยืนยงอยู่ในตัวครู.

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 11 สิงหาคม 2558
http://www.thaipost.net/?q=สพฐเพิ่มวิชาอุดมการณ์แม่พิมพ์ข้อสอบครูผู้ช่วย 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

มาแล้ว "ตารางสอบครูผู้ช่วย" สพฐ. 2/2558 (อย่างเป็นทางการ)
มาแล้ว "ตารางสอบครูผู้ช่วย" สพฐ. 2/2558 (อย่างเป็นทางการ)

โพสต์เมื่อ 11 ส.ค. 2558 อ่าน 12324 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)