สพฐ.รับครู "8 พัน" ราย อาชีวะเฟ้น "384" อัตรา



"ชีพจรครู" ฉบับนี้มีข่าวดีถึง 2 ข่าวด้วยกันมาบอกกล่าวคนที่ต้องการบรรจุเป็นครูผู้ช่วย...

ข่าวแรก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังเปิดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 2/2558 จำนวน 8,000 อัตรา

โดยปฏิทินสอบ มีดังนี้ ประกาศรับสมัคร วันที่ 15 กันยายน, รับสมัครสอบวันที่ 22-28 กันยายน, ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ วันที่ 2 ตุลาคม, สอบข้อเขียน ภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป และความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน วันที่ 17 ตุลาคม, ภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง วันที่ 18 ตุลาคม, สอบสัมภาษณ์ ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ วันที่ 19 ตุลาคม และประกาศผลวันที่ 27 ตุลาคม (ข้อมูลในบทความนี้ เป็นข้อมูลปฏิทินเดิม สำหรับข้อมูลใหม่ เป็นดังนี้ครับ  ประกาศรับสมัคร ภายในวันที่ 7 กันยายน, รับสมัครสอบวันที่ 14-20 กันยายน, ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ วันที่ 25 กันยายน, สอบข้อเขียน ภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป และความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน วันที่ 10 ตุลาคม, ภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง วันที่ 11 ตุลาคม, สอบสัมภาษณ์ ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ วันที่ 12 ตุลาคม และประกาศผลภายในวันที่ 20 ตุลาคม หรือดูที่ข่าวนี้  มาแล้ว! ปฏิทินสอบครูผู้ช่วย สพฐ. 2/2558 อัตราว่าง 8,000 อัตรา)

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แจ้งว่า คาดว่าจะมีผู้สมัครไม่ต่ำกว่า 100,000 คน หลังสอบแข่งขัน จะมีข้าราชการครูเกษียณอีกกว่า 10,000 อัตรา สพฐ.จะเรียกบรรจุจากบัญชีที่สอบได้ในครั้งนี้ด้วย สำหรับการสมัคร ผู้สมัครสามารถสมัครได้เพียงเขตเดียว และการออกข้อสอบภาค ก จะออกโดยมหาวิทยาลัยที่อยู่ในพื้นที่ตรวจราชการ 12 เขตพื้นที่ฯ ส่วนภาค ข และภาค ค ให้เขตพื้นที่ฯเป็นผู้ดำเนินการเช่นเดิม สพฐ.จะประกาศผลให้ทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2/2558 เพื่อไม่ให้กระทบกับโรงเรียนเอกชน ที่อาจจะต้องหาครูใหม่ทดแทน

การสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้ สพฐ.จะกำหนดหลักฐานการสมัครอย่างชัดเจน โดยเฉพาะใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และใบอนุญาตปฏิบัติการสอน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนการสอบครั้งที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้สอบผ่าน 130 คน แต่ไม่สามารถบรรจุเข้ารับราชการเป็นครูผู้ช่วยได้ จนต้องเยียวยา

ข่าวดีอีกข่าว คือ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กำลังเปิดรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ จำนวน 384 อัตรา ใน 35 กลุ่มวิชา หมดเขตรับสมัครวันที่ 17 สิงหาคมนี้
ปฏิทิน มีดังนี้ ดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบสมัครทางเว็บไซต์ สอศ. ipa.vec.go.th ยื่นใบสมัครที่หน่วยรับสมัครประจำจังหวัดทุกแห่งด้วยตนเองตั้งแต่บัดนี้ถึง 17 สิงหาคม ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิรับการสอบคัดเลือกภาค ก ความรอบรู้และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู และภาค ข ความรู้และความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง วันที่ 4 กันยายน, สอบวันที่ 13 กันยายน, ประกาศผล วันที่ 22 กันยายน, สอบสัมภาษณ์ ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่งวิชาชีพ วันที่ 26-27 กันยายน

สำหรับ 35 กลุ่มวิชา ที่เปิดสอบ มีดังนี้ ภาษาไทย 9 อัตรา ภาษาอังกฤษ 33 อัตรา สังคม 2 อัตรา คณิตศาสตร์ 23 อัตรา พลศึกษา 2 อัตรา วิทยาศาสตร์ทั่วไป 10 อัตรา ฟิสิกส์ 1 อัตรา ช่างยนต์ 50 อัตรา ช่างกลโรงงานและเทคนิคการผลิต 34 อัตรา ช่างเชื่อมโลหะ 8 อัตรา ช่างไฟฟ้ากำลัง 35 อัตรา ช่างอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีโทรคมนาคม 17 อัตรา เมคคาทรอนิกส์ 1 อัตรา ช่างก่อสร้างและโยธา 5 อัตรา สถาปัตยกรรม 1 อัตรา เทคนิคคอมพิวเตอร์ 3 อัตรา การบัญชี 26 อัตรา การตลาด 15 อัตรา การจัดการโลจิสติกส์ 4 อัตรา คอมพิวเตอร์ธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ 28 อัตรา พืชศาสตร์และเกษตรกรรมอุตสาหกรรม 4 อัตรา ช่างกลเกษตร 1 อัตรา เทคโนโลยีภูมิทัศน์ 1 อัตรา สัตวศาสตร์และสัตวรักษ์ 1 อัตรา เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 1 อัตรา เครื่องประดับอัญมณี 2 อัตรา วิจิตรศิลป์ 1 อัตรา คอมพิวเตอร์กราฟิก 2 อัตรา การถ่ายภาพ/มัลติมิเดีย 1 อัตรา อาหารและโภชนาการ 18 อัตรา อุตสาหกรรมอาหาร 1 อัตรา คหกรรมศาสตร์ 1 อัตรา ผ้าและเครื่องแต่งกาย 2 อัตรา การท่องเที่ยว 8 อัตรา และการโรงแรม 24 อัตรา

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) บอกว่า รับสมัครเฉพาะบุคลากรใน สอศ. โดยต้องมีคุณสมบัติทำงานในสถานศึกษาสังกัด สอศ.ไม่น้อยกว่า 3 ปี คาดว่าจะมีผู้มีสิทธิสมัคร 7,000 คน สอศ.เป็นผู้ออกข้อสอบและจัดสอบ โดยจะดูความสามารถการสอนด้านวิชาชีพด้วย เพราะมักเกิดปัญหาอาจารย์ที่รับเข้ามาไม่สามารถสอนภาคปฏิบัติได้จริง

ขอให้ทุกคนโชคดีแล้วพบกับข่าวดีในฉบับต่อไป...
 

 

ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 12 ส.ค. 2558 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 11 ส.ค. 2558 อ่าน 6834 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2718]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5663]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2435]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)