ถกปัญหาผลิตและพัฒนาครูของไทยชี้ต่างคนต่างทำขาดความเชื่อมโยง



รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกันระหว่างคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ทั่วประเทศ และนักการศึกษาระดับนานาชาติจากประเทศฟินแลนด์ และสิงคโปร์ เรื่องการผลิตและพัฒนาครู เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมมีความเห็นว่า การผลิตและพัฒนาครูของไทย มีความแตกต่างกับฟินแลนด์และสิงคโปร์อย่างมาก เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศมีการเชื่อมโยงตั้งแต่สถาบันผลิตครู หน่วยงานผู้ใช้ครู และผู้ประเมินครู แต่ของไทยทำงานแบบแยกส่วนกัน โดยสถาบันผลิตครูทำหน้าที่ผลิตครูโดยคำนึงถึงแต่ปริมาณ ไม่ดูคุณภาพ ขณะที่หน่วยงานผู้ใช้ครูไม่มีการกำหนดตัวเลขความต้องการครูในแต่ละรายวิชาที่ชัดเจน ส่วนผู้ประเมินก็ใช้รูปแบบการประเมินแบบเดียว ทั้งที่สถาบันผลิตครูมีความแตกต่างกัน ทำให้การพัฒนาครูของไทยจึงยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

"สถาบันผลิตครูต้องไม่ทำหน้าที่เพียงผู้ผลิตครูเท่านั้น แต่ต้องลงไปช่วยพัฒนาโรงเรียนด้วย ซึ่งที่ผ่านมาคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ได้มีการลงพื้นที่ช่วยเหลือโรงเรียนในจังหวัดสระบุรี เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนของครู ขณะเดียวกันยังได้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการผลิตครูที่ตอบโจทย์บริบทของโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ และสำรวจว่าผู้ที่จบครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์จบออกไปแล้วเป็นครูในสัดส่วนเท่าใด เพราะต้องยอมรับว่าตอนนี้มีการผลิตครูออกมาจำนวนมาก แต่ครูยังขาดแคลนในบางสาขาวิชา" รศ.ดร.บัญชา กล่าว

ด้าน รศ.ดร.อี หลิง โลว์ ผู้เชี่ยวชาญทีมประเมินและพัฒนาสถาบันครุศึกษา ประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า ครูในสิงคโปร์มีความพร้อมในการพัฒนาตนเอง โดยครูไม่หยุดนิ่งที่จะคิดรูปแบบการเรียนการสอนที่ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ขณะที่รัฐก็ส่งเสริมทั้งงบประมาณด้านการวิจัย การจัดสัมมนาเชิงวิชาการอย่างเต็มที่ ทำให้การพัฒนาด้านครุศึกษาของสิงคโปร์ได้รับการยอมรับในระดับสากล.

 

ที่มา เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 4 ส.ค. 2558 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 3 ส.ค. 2558 อ่าน 3817 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)