ชี้ต้องพัฒนาครูผู้ช่วยไร้ตั๋วก่อนบรรจุ



#showpic

ชี้ต้องพัฒนาครูผู้ช่วยไร้ตั๋วก่อนบรรจุ

ประธาน ส.ค.ศ.ท. ชี้ต้องเยียวยาครูผู้ช่วยไร้ตั๋วครู ไม่ใช่บรรจุเข้ารับราชการทันที เผยกระทบความรู้สึกและไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบวิชาชีพครู แนะต้องพัฒนาก่อนบรรจุ เตือน ก.ค.ศ.เขียนคุณสมบัติให้ชัด อย่าให้ตีความหมายผิดได้

วันนี้ (28 ก.ค.) ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.)กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการคุรุสภามีมติออกหนังสืออนุญาตปฏิบัติการสอนให้แก่บุคคลไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จำนวน 130 คน ตามคำขอของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.นั้น เรื่องนี้เกิดจากความผิดพลาดของการสื่อสาร ไม่ใช่ความผิดของครูกลุ่มนี้ จึงต้องมีการเยียวยาให้ แต่ไม่ใช่เยียวยาด้วยการบรรจุเข้ารับราชการครูทันที เพราะที่ผ่านมาผู้ที่ประกอบวิชาชีพครู โดยเฉพาะข้าราชการครูต้องมีคุณสมบัติที่ครบถ้วน มีมาตรฐานวิชาชีพครู และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่สมบูรณ์จึงจะสามารถบรรจุได้ ดังนั้นการเยียวยาด้วยวิธีนี้จึงกระทบกับความรู้สึก และทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้ที่ประกอบวิชาชีพครูอย่างมาก

“ส่วนตัวมองว่าวิธีเยียวยาที่ดีที่สุดคือ การชะลอการบรรจุแต่งตั้งออกไปก่อน แต่กันอัตราไว้ให้สำหรับคนกลุ่มนี้ จนกว่าจะได้มีการพัฒนาตนเองตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ และจรรยาบรรณวิชาชีพ พ.ศ.2548 และได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้ว จึงจะบรรจุเข้ารับราชการตามมติของคณะกรรมการคุรุสภาชุดเดิมที่มีมติไว้ก่อนหน้านี้” ผศ.ดร.สุรวาท กล่าวและว่า ทราบว่า สพฐ.ได้บรรจุทั้ง 130 คนนี้เป็นข้าราชการครูแล้ว ดังนั้นคงต้องเร่งพัฒนาให้ได้มาตรฐานวิชาชีพโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของวิชาชีพครู และลูกศิษย์ เพราะเวลานี้ถือว่า สพฐ. ได้ครูผู้ช่วยที่ยังไม่ได้ตามมาตรฐาน อย่างไรก็ตามคงไม่มีใครอยากให้เกิดกรณีแบบนี้ขึ้นมาอีก เพราะครูเป็นวิชาชีพควบคุมจึงต้องมีมาตรฐาน และครั้งต่อไปก็อยากให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ระบุคุณสมบัติในมาตรฐานตำแหน่งครูผู้ช่วยให้ชัดเจน ไม่ใช่เขียนให้สามารถตีความผิดพลาดเหมือนกรณีนี้ได้“

 

อ่านต่อที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 28 กรกฎาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 29 ก.ค. 2558 อ่าน 4816 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2731]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1089]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5694]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)