บอร์ดตีกลับ สกสค.ขอปรับเงินเดือน



บอร์ด สกสค.ตีกลับ สกสค.ขอขึ้นเงินเดือน แนะไปศึกษาข้อมูลเงินเดือนของหน่วยงานที่คล้ายกัน ระบุเงินเดือน พนง.แรกเข้าอยู่ที่ 17,920บาท ระดับผอ.สำนัก 80,000 บาท ด้าน “ปลัดกำจร” มอบ “สุรพล” ปรับแก้กฎหมายโดยเฉพาะให้สิทธิ เลขาธิการ สกสค.ตั้งคณะกรรมการฯได้เอง

วันนี้ (28 ก.ค.) รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ ผู้ตรวจราชการ ศธ. ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ(สกสค.) เสนอขอปรับขึ้นบัญชีเงินเดือนพนักงาน สกสค. ตามที่รัฐบาลได้มีมติปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการไปเมื่อเดือนเมษายน 2558 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ขอให้ สกสค. กลับไปทบทวน รายละเอียดรวมถึงให้ไปศึกษาข้อมูลเงินเดือนขององค์กรที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน เช่น สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) เป็นต้น เพราะหากขึ้นให้กับพนักงาน สกสค. จะต้องไปดูในส่วนของ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และองค์การค้า ของสกสค.ด้วย

“สกสค.มีพนักงาน รวม 670 คน เงินเดือนพนักงานแรกเข้าอยู่ที่ 17,920 บาท อายุงาน 5 ปีขึ้นไป ได้รับเงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 25,000 บาท อายุงาน 10 ปีขึ้นไป เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 30,000-40,000 บาท ส่วนระดับผู้อำนวยการสำนักอยู่ที่ประมาณ 80,000 บาท ทั้งนี้บัญชีเงินเดือนดังกล่าวมีการจัดทำมาตั้งแต่บอร์ดชุดเก่า จึงให้บอร์ดใหม่พิจารณาตามขั้นตอน หากมีข้อมูลเปรียบเทียบแล้ว ต้องมาดูว่าระดับไหนควรได้รับการปรับเพิ่มบ้าง เพราะเงินเดือนพนักงาน สกสค.ค่อนข้างสูง”รศ.นพ.กำจร กล่าว

รศ.นพ.กำจร กล่าวว่า ตนพูดคุยกับ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะกรรมการกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคงตามโครงการเงินกู้ฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.)ซึ่งจะเข้ามาดูข้อกฎหมายของกองทุนที่อาจจะต้องมีปรับแก้ ซึ่งอาจจะต้องแก้ในภาพรวมโดยเฉพาะที่กำหนดให้ เลขาธิการ สกสค. มีอำนาจไปตั้งคณะกรรมการกองทุนฯ ต่าง ๆ ได้เอง โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสกสค. ขณะเดียวกันตนได้ขอให้นายสุรพล ช่วยหาช่องทางกฎหมายในการติดตามกลุ่มครูที่ไม่ยอมชำระหนี้ตามกำหนด และต้องใช้เงินจากกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษฯ ชำระแทนไปถึง 4,000 ล้านบาท เพราะถือว่าเป็นเงินของกองทุนทั้งหมด 

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 28 กรกฎาคม 2558

โพสต์เมื่อ 29 ก.ค. 2558 อ่าน 6655 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5644]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2428]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)