ปรับเกณฑ์ "ครูขอย้ายสถานศึกษา" ต้องอยู่พื้นที่เกิน 2 ปี สกัดย้ายวุ่น



ก.ค.ศ.ปรับเกณฑ์ "ครูขอย้ายสถานศึกษา" กำหนดระยะเวลาต้องอยู่ในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 2 ปี ครูผู้ช่วยไม่น้อยกว่า 4 ปี เริ่ม ม.ค. 2559 สกัดอาศัยช่องว่างย้ายจำนวนมาก

วันนี้ (23 ก.ค.) พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ผ่านมาการขอย้ายสถานศึกษาของครูไม่มีการกำหนดช่วงระยะเวลา มีแต่การกำหนดห้ามขอย้ายช่วงที่มีการลาศึกษาต่อ และห้ามขอย้ายช่วงที่มีการอบรมพัฒนาอย่างเข้ม แต่สามารถขอย้ายกรณีพิเศษได้ เช่น มีภัยคุกคาม ดูแลบิดามารดา เป็นต้น ทำให้ที่ผ่านมาครูใช้ช่องทางดังกล่าวในการขอย้ายสถานศึกษาจำนวนมาก หรือเมื่ออบรมพัฒนาเสร็จเรียบร้อยก็ขอย้ายทันที ทำให้เกิดผลกระทบกับเด็กและจัดการเรียนการสอนไม่ต่อเนื่อง ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตามที่ ก.ค.ศ. เสนอขอปรับเกณฑ์การขอย้าย เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมีมติให้กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน

"ต่อไปครูที่ต้องการขอย้ายสถานศึกษาจะต้องปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาปัจจุบันติดต่อกันไม่น้อยกว่า 24 เดือนหรือ 2 ปีนับถึงวันที่ยื่นคำขอย้ายสับเปลี่ยนกับตำแหน่งที่มีคนครอง และในวันที่ยื่นคำร้องขอย้ายต้องมีอายุราชการเหลือไม่น้อยกว่า 2 เดือน นับถึงวันที่ 30 ก.ย.ของปีที่ครบเกษียณอายุราชการ ในส่วนครูผู้ช่วยจะต้องปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาปัจจุบันไม่น้อยกว่า 4 ปีนับแต่วันที่ยื่นคำขอ โดยการขอย้ายกรณีปกติ ยื่นคำขอได้ปีละ 1 ครั้ง ช่วง ม.ค.ของทุกปี ส่วนการขอย้ายกรณีพิเศษ ยื่นคำขอย้ายได้ตลอดปี พร้อมหลักฐานทางราชการ หรือทางการแพทย์ ความเห็นและคำรับรองของผู้บังคับบัญชา โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวเริ่มใช้ทันทีในการขอย้าย ม.ค.2559 ส่วนการยื่นคำร้องขอย้ายตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯที่กำหนดไว้เดิม ตามหลักเกณฑ์ สามารถยื่นได้อีก 1 ครั้ง ระหว่างวันที่ 1-15 ส.ค.นี้" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

 

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 23 ก.ค.2558

 

โพสต์เมื่อ 24 ก.ค. 2558 อ่าน 7285 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)