สตช. ชี้ "ตำรวจเกณฑ์" ช่วยดูแลประชาชนทั่วถึง ประหยัดงบแผ่นดิน



โฆษก สตช. ระบุ ข้อดีตำรวจเกณฑ์ แก้ปัญหากำลังพลขาด แบ่งกำลังทุกภาคช่วยงานดูแลความปลอดภัยช่วงชุมนุม งานเทศกาล สายตรวจกลางคืน ผลงานดีอาจถูกบรรจุเป็นตำรวจ

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2558 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการจัดตั้งตำรวจกองประจำการ ที่มีลักษณะคล้ายทหารกองประจำการ คือ ประจำการ 2 ปี ไม่มียศเป็นพลตำรวจ และถ้าปลดประจำการแล้วก็จะมีสถานะเหมือนทหารกองหนุน ว่า เนื่องจากปัจจุบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีภารกิจที่ต้องรับผิดชอบเพิ่มขึ้น แต่มีกำลังพลอยู่อย่างจำกัด ตำรวจกองประจำการ จึงเป็นแนวทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อทดแทนกำลังพลในส่วนที่ขาดแคลน เช่น การทำงานภาคสนามสำหรับดูแลประชาชน หรือ งานสายตรวจเดินเท้า จักรยาน มอเตอร์ไซค์ ตรวจตราความปลอดภัยให้กับประชาชนในเวลากลางคืน

รวมถึงสามารถเพิ่มกำลังพลของตำรวจในภารกิจที่ต้องใช้กำลังพลเป็นจำนวนมาก เช่น การควบคุมดูแลการชุมนุม หรือดูแลความปลอดภัยงานเทศกาลต่าง ๆ ทั้งยังเป็นบุคลากรที่มีอายุน้อย มีร่างกายที่แข็งแรง และมีจิตใจพร้อมทำงาน และสามารถทดแทนเจ้าหน้าที่อาสาที่ไม่สามารถดำเนินการบางอย่างตามกฎหมายได้ เช่น การตรวจค้นต่าง ๆ โดยจะมีการกระจายกำลังแบ่งไปยังตำรวจภูธรภาคต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ได้กำลังพลจำนวนมากโดยไม่เปลืองงบประมาณแผ่นดิน

ทั้งนี้ในระหว่าง 2 ปีที่ปฏิบัติหน้าที่จะมีการพิจารณาคัดเลือกตำรวจกองประจำการ 10% ที่ผลงานดีสอบบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจต่อไป โดยมีข้อดีคือกระบวนการคัดเลือกจะมีเวลาพิจารณาได้อย่างละเอียดรอบคอบทุกมุมมากกว่าการสอบเข้าแบบปกติ และยังเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการทำงานอย่างตั้งใจ รักษาระเบียบวินัยในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ก่อนปลดประจำการ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะนำเรื่องผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หากเรื่องผ่านก็จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้มีผลบังคับใช้ต่อไป และหารือในขั้นตอนปฏิบัติกับกระทรวงกลาโหมต่อไป

 

ที่มาจาก กระปุก.คอม

โพสต์เมื่อ 23 ก.ค. 2558 อ่าน 4804 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)