ชี้มหาลัยไม่เข้าใจเป้าหมายออกนอกระบบ



ชี้มหา’ลัยไม่เข้าใจเป้าหมายออกนอกระบบ

“กฤษณพงศ์” เผยมหาวิทยาลัยหลายแห่งนึกถึงแต่ตัวเอง ไม่เข้าใจเป้าหมายออกนอกระบบ แจงนิสิตนักศึกษาห่วงขึ้นค่าเทอมเป็นประเด็นเดิม แต่ผู้บริหารต้องชี้แจง-นำข้อมูลมาคุยกัน

วันนี้ (22 ก.ค.) ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการเปิดเผยว่าที่ผ่านมาตนได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่กำลังเตรียมตัวปรับเปลี่ยนสถานะภาพจากมหาวิทยาลัยรัฐ ไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือ ออกนออกระบบเพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจเรื่องการออกนอกระบบทำให้ทราบว่ามหาวิทยาลัยหลายแห่งยังไม่เข้าใจเป้าหมายที่แท้จริงของการออกนอกระบบว่าคืออะไรส่วนใหญ่ยังพูดถึงแต่ผลประโยชน์ของตนเองเช่น ค่าตอบแทนและสวัสดิการต่างๆที่จะได้รับ ซึ่งเป็นประเด็นตามหรือผลพลอยได้ส่วนประเด็นหลักอยู่ที่การออกนอกระบบจะทำให้มหาวิทยาลัยมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการทุกส่วนและทำให้มหาวิทยาลัยสามารถไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้ อาทิ การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยมหาวิทยาลัยเป็นเลิศทางวิชาการมหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่นเป็นต้น

ดร.กฤษณพงศ์ กล่าวต่อไปว่าสิ่งที่มหาวิทยาลัยนอกระบบ และมหาวิทยาลัยที่กำลังจะออกนอกระบบ จะต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อรองรับการออกนอกระบบและต้องเหมาะสมกับมหาวิทยาลัยของตนเองด้วยไม่ใช้ไปลอกเลียนแบบมหาวิทยาลัยอื่น เนื่องจากบริบทของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งต่างกัน เช่น ต้องวางแผนระบบบริหารงานบุคคลไม่ให้เกิดการกลั่นแกล้งกัน การบริหารการเรียนการสอน ระบบการเงินที่มีกลไกควบคุม และใช้เงินให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า นอกจากนี้จะต้องดูด้วยว่าจะช่วยตอบโจทย์การพัฒนาของประเทศได้อย่างไร เนื่องจากอนาคตคนเกิดจะน้อยลง ขณะที่คนวันทำงาน และผู้สูงอายุมากขึ้น มหาวิทยาลัยจะช่วยดูแลคนกลุ่มนี้อย่างไร เป็นต้น

“ส่วนข้อสังเกตของนิสิต นักศึกษา ว่า มหาวิทยาลัยออกนอกระบบแล้ว จะทำให้ค่าเทอมแพงขึ้น คนจนจะไม่มีโอกาสเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นประเด็นเดิมๆ แต่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยจะต้องชี้แจงให้เข้าใจ โดยอาจจะนำข้อมูลของที่ประชุมสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย ที่เคยศึกษาวิจัยประเด็นการออกนอกระบบไม่เกี่ยวกับการขึ้นค่าเทอม มาเปิดให้ทุกคนได้รู้ “ดร.กฤษณพงศ์ กล่าว.

 

อ่านต่อที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 22 ก.ค.2558 

โพสต์เมื่อ 22 ก.ค. 2558 อ่าน 2984 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)