แนะคุณแม่ตั้งครรภ์รีบ"ฝากท้อง"รับสิทธิเงินอุดหนุนจนครบ1ขวบ



วันนี้(19 กรกฎาคม) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าโครงการเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความมมั่นคงของมนุษย์ว่า อยากเชิญชวนให้คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ทราบว่า ตนเองจะคลอดบุตรในช่วง ตั้งแต่ วันที่ 1 ตค. 58 ถึงวันที่ 30 กย. 59 ให้ฝากครรภ์เพื่อรับคำแนะนำการดูแลตนเอง และเตรียมพร้อมการดูแลบุตรที่จะคลอดด้วย และเมื่อคลอดบุตรแล้ว ขอให้คุณแม่นำบุตรไปรับการตรวจสุขภาพ และรับวัคซีนตามกำหนดที่คุณหมอนัดหมายทุกครั้ง เพื่อประกอบการรับเงินอุดหนุนทุกเดือนจนบุตรอายุครบ 1 ขวบ

"อยากเรียนว่าโครงการอุดหนุนเด็กแรกเกิด 400 บาท ต่อคน ต่อเดือนถือเป็นนมาตรการในการจูงใจ และกระตุ้นให้คุณพ่อคุณแม่ดูแลให้เด็กได้รับบริการสาธารณสุขและบริการด้านการพัฒนาการตามช่วงวัยต่างๆ ตามมาตรฐานที่ควรเป็น หมายความว่า รัฐจะมอบเงินอุดหนุนเมื่อมีหลักฐานว่าน้องๆได้รับบริการทางด้านสุขภาพตามช่วงวัยอย่างครบถ้วน ซึ่งสามารถดูได้จากสมุดบันทึกแม่และเด็ก (สมุดสีชมพู) เพราะ หากไม่ใช้เงื่อนไขนี้ จะไม่สามารถรับรองถึงผลที่จะตกกับตัวเด็กได้เลย และอาจจะเป็นการใช้งบประมาณที่อาจไม่ก่อให้เกิดผลสร้างเสริมใดกับตัวเด็กๆเลย"

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า การที่คุณแม่นำน้องมารับการตรวจสุขภาพยังมีส่วนช่วยให้มีข้อมูลเพื่อใช้ในการติดตามประเมินผลประสิทธิภาพและประสินธิผลของโครงการฯ ด้วย ว่ามีผลช่วยพัฒนาสุขภาพเด็กไทยในวัยสำคัญนี้อย่างไรบ้าง เพื่อนำไปสู่การวางแผนโครงการในอนาคตว่าควรดำเนินการต่อหรือไม่ หรือควรปรับเปลี่ยนปรับปรุงในจุดใด.

 

ที่มา ไทยโพสต์ 19 ก.ค.2558 

โพสต์เมื่อ 20 ก.ค. 2558 อ่าน 5806 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2703]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5591]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)