ครูครึ่งล้านอ่วมติดหนี้ออมสิน 5 แสนล. ศธ.ปรับวงเงินกู้กองทุนแก้หนี้แม่พิมพ์



#showpic

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินข้าราชการครู เมื่อเร็วๆ นี้ รับทราบผลการดำเนินงานกองทุนซึ่งขณะนี้มีเงินหมุนเวียน 1,549 ล้านบาท มีลูกหนี้ 8,479 ราย เป็นเงิน 999 ล้านบาท เป็นลูกหนี้ที่ค้างชำระ 1,859 ราย เป็นเงิน 24 ล้านบาท ลูกหนี้ที่เรียกคืนเงินกู้ และดำเนินคดี 86 ราย เป็นเงิน 8 ล้านบาท สำหรับปีงบประมาณ 2558 กรมบัญชีกลางอนุมัติวงเงินกู้ยืม 500 ล้านบาท มีครูได้รับอนุมัติให้กู้ครั้งแรก 1,642 ราย วงเงิน 323 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5.5 ต่อปี และที่ประชุมได้อนุมัติวงเงินส่วนที่เหลืออีก 176 ล้านบาท แต่ขอให้รอการปรับหลักเกณฑ์วงเงินกู้ใหม่ให้แล้วเสร็จก่อน

"ที่ประชุมยังหารือถึงการกำหนดหลักเกณฑ์ ระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู พ.ศ.2558 ซึ่งประกาศใช้แทนระเบียบฉบับเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2540 มีการหารือถึงการเพิ่มวงเงินกู้ เดิมกู้ได้ไม่เกิน 2 แสนบาท แต่หากจำเป็นอาจไม่เกินคนละ 3 แสนบาท แต่จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนขึ้น คือต้องกู้ยืมเพื่อนำไปชำระหนี้ที่เกิดจากสถาบันทางการเงินเท่านั้น ไม่ใช่จากหนี้นอกระบบ โดยขอให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) นำความเห็นจากที่ประชุมไปจัดทำหลักเกณฑ์ และวิธีการ" พล.ร.อ.ณรงค์กล่าว

พล.ร.อ.ณรงค์กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบงบรายจ่ายของกองทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู ประจำปีงบประมาณ 2559 จำนวน 559 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายด้านงบบุคลากร งบลงทุน และงบดำเนินงานของกองทุน ขณะเดียวกันที่ประชุมเห็นชอบในหลักการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อดำเนินการแทนคณะกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนฯ 3 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนส่วนราชการและเขตพื้นที่การศึกษา พิจารณาอนุมัติให้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนฯ, คณะอนุกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู จัดทำนโยบาย แผนยุทธศาสตร์ ระเบียบหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารเงินทุนหมุนเวียน และคณะอนุกรรมการกำกับ ติดตามลูกหนี้ค้างชำระ กำกับติดตามหนี้ค้างชำระ ช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ โดยให้ ก.ค.ศ.เสนอรายชื่อให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.พิจารณาครั้งต่อไป

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีออกมาตรการช่วยเหลือข้าราชการครูที่เป็นลูกค้าของธนาคาร โดยแบ่งมาตรการช่วยเหลือเป็น 4 กลุ่ม ว่า ปัจจุบันข้าราชการครูมีภาระหนี้สินกับธนาคารออมสิน 5 แสนราย คิดเป็น มูลหนี้ 5 แสนล้านบาท เป็นกลุ่มที่ประสบปัญหาขั้นวิกฤตอยู่ระหว่างถูกฟ้องร้อง และดำเนินคดีกว่า 1 พันราย เป็นเงิน 1 พันล้านบาท และอยู่ในกลุ่มใกล้วิกฤต คือมีหนี้ค้างชำระเกินกว่า 12 งวดติดต่อกัน 3-4 หมื่นราย คาดว่าผู้มีปัญหาจะเข้าร่วมโครงการประมาณ 10% ของจำนวนทั้งหมด 5 แสนราย

 

ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 16 ก.ค. 2558 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 15 ก.ค. 2558 อ่าน 13973 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)