เร่งแก้ ร.ร.ไม่จัดงบฯรายหัวเด็ก



#showpic

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่นสภาทนายความ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เขต 2 สำนักปลัดอำเภอ หัวหน้างานทะเบียนอ.แม่สอด เทศบาลท่าสายลวด และเทศบาลแม่สอด จ.ตาก สำรวจโรงเรียนธรรมวัตรวิทยา ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด พบว่ามีจำนวนนักเรียนที่ไม่มีเลข 13 หลัก 46 คน จากทั้งหมด 237 คน และขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ไม่จัดเงินอุดหนุนรายหัวให้แก่เด็กที่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร และไม่มีเลขแสดงสถานะทางทะเบียน ซึ่งขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 5 ก.ค.2548 และขัดต่อระบบของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ส่งเสริมให้ทุกคนเข้าสู่ระบบการศึกษา

"ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้โรงเรียนหลายพื้นที่ใน อ.แม่สอด จะต้องกู้ยืมเงิน เพื่อมาจัดสรรงบฯให้แก่เด็กเรียนหนังสือ ครูก็จำเป็นต้องลดเงินเดือนลง ทำให้กระทบการบริหารจัดการ เรื่องดังกล่าวยังกระจายไปยังโรงเรียนเอกชนการกุศลอีกหลายแห่ง ที่ไม่ได้รับเงินอุดหนุนรายหัวเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายที่การศึกษาต้องถูกจำกัดสิทธิ์ การสนับสนุนในงบฯ อุดหนุนรายหัวจากสช. ปัญหาดังกล่าวกำลังนำเข้าพิจารณาต่อคณะกรรมการดำเนินการจัดการศึกษาแก่บุคคล ที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทยของศธ. เพื่อให้รับทราบและดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป" นายสุรพงษ์กล่าว


ที่มา ข่าวสด ฉบับวันที่ 15 ก.ค. 2558 (กรอบบ่าย)

 

โพสต์เมื่อ 14 ก.ค. 2558 อ่าน 6123 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)