แจงเหตุผลบรรจุครูผู้ช่วย 130 คนไม่มีตั๋ว



เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม "ณรงค์" ชี้องค์กรครูฟ้องศาลปกครอง เหตุไม่พอใจมติบอร์ดคุรุสภาเปิดทาง 130 คนที่ไม่มีตั๋วครูได้รับบรรจุครูผู้ช่วย เป็นสิทธิ ยันไตร่ตรองเหตุผลรอบด้านแล้ว

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่สมาพันธ์สมาคมครูจังหวัดอุดรธานี เตรียมจะฟ้องศาลปกครองให้ดำเนินการกับคณะกรรมการคุรุสภาชุดใหม่ที่มีมติให้บรรจุแต่งตั้งบุคคลที่จบปริญญาตรีสาขาอื่นและไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จำนวน 130 คน เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าเป็นมติที่ไม่ชอบนั้น หากองค์กรครูรู้สึกว่าไม่พอใจก็เป็นสิทธิ์ที่จะยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้ แต่ไม่แน่ใจว่ามีการฟ้องร้องศาลปกครองไปแล้วหรือยัง และหากยื่นไปแล้วคงต้องรอดูว่าศาลปกครองจะมีคำวินิจฉัยออกมาเช่นไร

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวยืนยันว่าในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาที่ผ่านมา ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยดูเหตุผลอย่างรอบด้านแล้วจึงมีมติอนุมัติและมอบให้นายกมล ศิริบรรณ รองปลัด ศธ.ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา ไปดำเนินการในรายละเอียดต่อไป

"ทุกคนมีสิทธิ์ฟ้องร้องก็แล้วแต่จะดำเนินการไม่มีปัญหาอะไร เพราะอำนาจการบรรจุแต่งตั้งก็เป็นมติของบอร์ดคุรุสภาในการอนุมัติ ซึ่งจากนี้กระบวนการบรรจุและแต่งตั้งก็เป็นหน้าที่ของคุรุสภาที่ต้องดำเนินการตามมติดังกล่าวต่อไป ดังนั้นหากจะฟ้องต่อศาลปกครองก็ให้ฟ้องร้องไปตามกระบวนการ ซึ่งยืนยันว่าการดำเนินการที่ผ่านมาเราพิจารณาด้วยเหตุด้วยผลอย่างรอบคอบ ส่วนใครจะไม่เห็นด้วยนั้นก็ให้ว่าไปตามกระบวนการ ทั้งนี้ยังไม่ทราบเหตุผลและรายละเอียดที่จะมีการฟ้องร้อง แค่ทราบเบื้องต้นว่าเกี่ยวข้องกับการรักษาศักดิ์ศรีของครู เพียงแต่ศักดิ์ศรีเขียนไว้ในกฎหมายด้วยหรือเปล่าไม่รู้" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าว

อนึ่ง มติคณะกรรมการคุรุสภาที่มี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน ได้อนุมัติให้ผู้ที่ผ่านการสอบคัดเลือกในตำแหน่งครูผู้ช่วยทั้ง 130 คน ได้รับการบรรจุทั้งหมดโดยมีเงื่อนไขว่าภายใน 2 ปี จะต้องพัฒนาตนเองตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพ พ.ศ.2548 เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ต่อไป
 

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

โพสต์เมื่อ 10 ก.ค. 2558 อ่าน 8210 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)