ส.ค.ท.ยืนยันไม่โอนไปอยู่กับท้องถิ่น



ส.ค.ท.ยืนยันไม่โอนไปอยู่กับท้องถิ่น

ที่ประชุมสมาพันธุ์ครูฯยืนยันต้องปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ โรงเรียนต้องเป็นนิติบุคคล งบประมาณต้องส่งตรงถึงโรงเรียน ย้ำต้องมีหมวดว่าด้วยการศึกษาในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อให้การศึกษาของชาติมีความต่อเนื่อง

วันนี้ (6ก.ค.) นายสนอง ทาหอม ประธานสภามนตรีสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) เปิดเผยว่า จากการประชุม ส.ค.ท.เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้มีการหารือถึงเรื่องการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ โดยยืนยันว่าต้องปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบทั้งการปฏิรูปครู ปฏิรูปหลักสูตร ปฏิรูปสถานศึกษาที่ให้โรงเรียนเป็นนิติบุคคล ปฏิรูประบบงบประมาณเพื่อให้ส่งถึงสถานศึกษาโดยตรง ปฏิรูปโครงสร้างที่ยืนยันว่าการเป็นเขตพื้นที่การศึกษาที่เป็นอยู่ในปัจจุบันน่าจะเพียงพอและเหมาะสมแล้ว การบริหารงานบุคคลในส่วนของการประถมศึกษาและการมัธยมศึกษาก็ควรให้เป็นข้าราชการครูประเภทเดียวกันทั้งหมดตั้งแต่ระดับเลขาธิการถึงครูผู้สอน นอกจากนี้ขอเสนอให้การร่างรัฐธรรมนูญมีหมวดว่าด้วยการศึกษาเป็นการเฉพาะเพื่อให้มีความต่อเนื่องในการดูแลการศึกษาของชาติ

นายสนอง กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังได้เสนอให้ผู้เกี่ยวข้องการกับการเสนอเรื่องปฏิรูปการศึกษาผ่านร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังดำเนินการอยู่โดยเฉพาะสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ให้โอกาสครูในการจัดเวทีแสดงความคิดเห็นร่วมกันเพื่อแสดงจุดยืนเรื่องการถ่ายโอนการศึกษาให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามมาตรา 286 ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมถึงควรมีการให้ความชัดเจนแก่ครูด้วยว่าระหว่างการแก้ไขกฎหมายการศึกษาต่าง ๆ กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สิ่งใดควรออกมาก่อนกัน เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังเกิดความสับสนและมีการถกเถียงกันมาก

“ที่ประชุมได้หารือถึงการบริหารเงินกองทุนสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่งคงตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค.ซึ่งเป็นเงินที่ธนาคารออมสินคืนมาให้แก่กองทุน และขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ก็ได้มีการเสนอว่าควรให้ยุติการทำธุรกรรมทั้งหมดของกองทุนไว้ก่อนเพื่อรอผลการตรวจสอบของ ป.ป.ช.” นายสนอง กล่าว.

 

อ่านต่อที่ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 6 กรกฎาคม 2558

โพสต์เมื่อ 6 ก.ค. 2558 อ่าน 7700 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5614]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)