แจ้งแนวปฏิบัติสางหนี้ครูวิกฤติรุนแรง-ใกล้วิกฤติ-ปกติ-ย้ำยื่นเข้าโครงการภายใน 31 ก.ค.



ธ.ออมสิน ส่งหนังสือถึง ศธ.แจ้งแนวปฏิบัติสางหนี้ครู แบ่งเป็นกลุ่มลูกหนี้วิกฤติรุนแรง-กลุ่มใกล้วิกฤติ-กลุ่มลูกหนี้ปกติ ยื่นเข้าร่วมโครงการภายใน 31 ก.ค.นี้ การเข้าร่วมต้องได้รับการยินยอมจากผู้ค้ำและต้องยอมให้หักเงินเดือนใช้หนี้ ที่สำคัญต้องไม่สร้างหนี้เพิ่มหากผิดเงื่อนไขไม่ใช้หนี้ 2 งวดติดกันให้กลับไปใช้สัญญาเดิม ขณะที่บอร์ด สกสค.เสนอยกเลิกปล่อยกู้ ช.พ.ค.7 แต่ยังไม่มีข้อยุติ

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมร่วมกับ รมว.การคลัง และผู้อำนวยการธนาคารออมสินเพื่อจัดทำมาตรการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการธนาคารออมสินนั้น โดยขณะนี้ธนาคารออมสินได้อนุมิติหลักการเพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติและแจ้งมายัง ศธ.ดำเนินการ โดยแบ่งลูกหนี้ที่เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1.ลูกหนี้ขั้นวิกฤติรุนแรง คือ ลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างการถูกฟ้องถูกดำเนินคดี หรือถูกบังคับคดีขาดความสามารถในการชำระหนี้จากสาเหตุที่จำเป็น

2.ลูกหนี้ใกล้วิกฤติคือลูกหนี้ที่มีหนี้ค้างชำระเกินกว่า 12 งวดติดต่อกัน

3.ลูกหนี้ปกติ คือลูกหนี้ที่ยังไม่ผิดนัดชำระหนี้และยังสามารถบริหารจัดการหนี้ได้

โดยลูกหนี้ขั้นวิกฤติรุนแรงให้ชะลอการฟ้องร้องดำเนินคดีหรือบังคับคดีไม่เกิน 3 ปี โดยต้องมีระยะเวลาฟ้องคดีเหลือไม่น้อยกว่า 2 ปี ให้พักชำระดอกเบี้ยไม่เกิน 3 ปี แต่ให้ชำระเงินต้น สำหรับลูกหนี้ใกล้วิกฤติ ให้พักชำระดอกเบี้ยไม่เกินครึ่งหนึ่งเป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี แต่ให้ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยส่วนที่เหลือ และลูกหนี้ปกติ ให้พักชำระเงินต้นไม่เกิน 2 ปี แต่ให้ชำระดอกเบี้ย ลูกหนี้ต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 ซึ่งหากลูกหนี้ที่เข้าร่วมมาตรการไม่ชำระหนี้ตามเงื่อนไขเป็นเวลา 2 งวดติดต่อกัน ลูกหนี้ต้องกลับเข้าสู่เงื่อนไขตามสัญญาเดิม

"มาตรการดังกล่าวต้องได้รับความยินยอมจากผู้ค้ำประกันเงินกู้และลูกหนี้ต้องยินยอมให้กรมบัญชีกลางหักเงินเดือนชดใช้หนี้ให้ธนาคาร ที่สำคัญลูกหนี้จะต้องไม่สร้างภาระหนี้เพิ่มกับสหกรณ์ออมทรัพย์อีกโดยให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลของลูกหนี้ที่มีกับสหกรร์ออมทรัพย์ด้วย" พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตามการปรับโครงสร้างดังกล่าวนี้ได้รับการยินยอมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) แล้ว และธนาคารออมสินกำลังดำเนินการแจ้งมาตรการให้ สกสค.ทราบเพื่อดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้สินครูต่อไป

ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการ สกสค. เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ได้มีการพูดถึงการดำเนินการโครงการเงินกู้ฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) 7 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการชะลอโครงการไว้ ซึ่งในที่ประชุมเสนอว่าควรจะยกเลิกโครงการ ช.พ.ค. เลยได้หรือไม่

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 

โพสต์เมื่อ 26 มิ.ย. 2558 อ่าน 3891 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5622]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)