ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการฯ นิติกร ให้ได้รับเงินเพิ่ม พ.ต.ก.



พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2558 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2558

เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการฯ นิติกร ให้ได้รับเงินเพิ่ม พ.ต.ก.

นางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า จากการที่มีข้าราชการประเภทอื่นโอน/ย้ายมาดำรงตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในตำแหน่งนิติกร และเคยได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ตามกฎหมายระเบียบอื่น แต่ในปัจจุบันไม่สามารถรับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษดังกล่าวต่อเนื่องจากเดิมได้ เนื่องจากหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ในสายงานนิติการ ให้ได้รับ พ.ต.ก.ไม่ได้มีการกำหนดไว้ว่าให้ได้รับต่อเนื่องได้

ที่ประชุมจึงได้เห็นชอบกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) สายงานนิติการ กรณีรับโอนหรือย้ายจากข้าราชการประเภทอื่น ซึ่งเคยได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ตำแหน่งนิติกร ตามกฎหมาย ระเบียบอื่น ให้ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ตำแหน่งนิติกร (พ.ต.ก.) ตามระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของบุคลากรทางการศึกษา ในสายงานนิติการ พ.ศ. 2553 โดยมีหลักการ ดังนี้

1) มาตรฐานการคัดเลือกให้ได้รับ พ.ต.ก. ในหน่วยงานเดิม ของผู้ขอรับ พ.ต.ก. จะต้องเทียบเคียงได้กับมาตรฐานการคัดเลือกบุคคลให้ได้รับ พ.ต.ก. ตามระเบียบของ ก.ค.ศ.

2) เกิดความคุ้มค่า มีความสมประโยชน์สอดคล้องกับงานด้านกฎหมายที่ผู้ขอรับเงิน พ.ต.ก. ต้องปฏิบัติในหน่วยงานการศึกษาปัจจุบัน

3) ยึดหลักการกระจายอำนาจให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง เป็นผู้พิจารณา หาก อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง พิจารณาเป็นประการใดแล้ว ให้เป็นที่สุด

4) ให้มีกระบวนการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติและการปฏิบัติงานด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

5) กรณีการโอน หรือย้าย เกิดขึ้นก่อนวันที่หลักเกณฑ์และวิธีการนี้จะมีผลบังคับใช้ ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือส่วนราชการเสนอขออนุมัติ ก.ค.ศ. เป็นกรณีเฉพาะราย 

 

ที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

โพสต์เมื่อ 26 มิ.ย. 2558 อ่าน 6304 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5614]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)