คสช. เปิดมาตรา 44 ให้อำนาจผู้ทำการแทนเท่ากับตัวจริง



เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 18/2558 ระบุให้ผู้ทำการแทน หรือรักษาการแทน มีอำนาจเท่ากับตัวจริง โดยอาศัยอำนาจแห่งมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ ชั่วคราว พ.ศ. 2557

เมื่อวานนี้ (22 มิถุนายน 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 18/2558 เรื่องการให้กรรมการ หรือคณะกรรมการตามกฎหมายบางฉบับปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เนื่องจากบทบัญญัติของกฎหมายบางฉบับ ที่เกี่ยวกับผู้ทำการแทน ผู้รักษาการแทน หรือผู้ปฏิบัติแทน ก่อให้เกิดข้อขัดข้องในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งในเรื่องขององค์ประกอบและองค์ประชุม เพื่อแก้ไขข้อขัดข้องดังกล่าว อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) 2557 หัวหน้า คสช. โดยความเห็นชอบของ คสช. จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

1. ให้งดการบังคับใช้บรรดาบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ที่ห้ามมิให้ผู้ทำการแทน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่อย่างเดียวกับผู้บริหารนั้น มีอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารในฐานะกรรมการ เพื่อให้ผู้ทำการแทน ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับกรรมการในคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐนั้นทุกประการ

2. ให้สภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ตาม พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พ.ศ. 2540 ประกอบด้วยกรรมการสภามหาวิทยาลัยเท่าที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ในการประชุมของสภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ต้องมีกรรมการสภามหาวิทยาลัย มาประชุม ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการสภามหาวิทยาลัยทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ จึงจะเป็นองค์ประชุม ในกรณีที่สภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เห็นสมควรจะต้องมีการแต่งตั้งกรรมการ สภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย แทนตําแหน่งที่ว่างลง หรือแต่งตั้งเพื่อให้ครบองค์ประกอบ ตามมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไปได้ และเมื่อมีองค์ประกอบครบถ้วนตาม ให้ยกเลิกความในข้อนี้

 

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

โพสต์เมื่อ 23 มิ.ย. 2558 อ่าน 3773 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)