สกอ.เล็งตรวจหลักสูตรมหาลัยทั่วปท.



สกอ.เตรียมคลอดมาตรฐานคุณภาพหลักสูตรมหา'ลัย คาดเสร็จ ก.ค.นี้ มีผลตรวจสอบคุณภาพหลักสูตรที่ทั้งเปิดแล้วและกำลังจะเปิดใหม่ หากคุณภาพไม่ได้ตามมาตรฐานที่กำหนดจะให้เวลาปรับปรุง แต่ถ้ายังทำไม่ได้จะถูกปิดจนกว่าจะปรับปรุงสำเร็จ "พินิติ" ย้ำไม่มีผลกระทบกับผู้ที่กำลังจบการศึกษา

นายพินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาฯ กกอ.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กำลังเร่งดำเนินการกำหนดมาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาขึ้นใหม่ เพื่อเป็นกลไกในการกำกับคุณภาพหลักสูตรการเรียนการสอนของแต่ละมหาวิทยาลัย ทั้งนี้จะบังคับใช้มาตรฐานดังกล่าวกับหลักสูตรที่กำลังจะเปิดสอนและที่เปิดสอนไปแล้วด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะเสนอคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ และเมื่อมาตรฐานดังกล่าวออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะนำลงตรวจสอบมหาวิทยาลัยต่างๆ ทันที หากตรวจแล้วพบกรณีที่หลักสูตรไม่ได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะมีคำสั่งให้ปรับปรุงภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งคงจะเป็นช่วงสั้นๆ ถ้าทำไม่ได้ก็จะบังคับให้ต้องปิดหลักสูตรดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบัณฑิตที่จบการศึกษาแล้วจะไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด และในกรณีที่หลักสูตรดังกล่าวมีผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ ก็จะมีการกำกับเรื่องมาตรฐานคุณภาพจนกว่าผู้ที่กำลังศึกษาอยู่จะจบการศึกษา

"การดำเนินการข้างต้นเป็นการเข้าไปตรวจสอบในเรื่องของคุณภาพเท่านั้น ไม่มีเรื่องอื่นแต่อย่างใด เพราะตอนนี้ สกอ.ให้ความสำคัญอย่างมากในการจัดคุณภาพการศึกษาคุณภาพของหลักสูตรและคุณภาพของบัณฑิต แต่การสั่งปิดหลักสูตรไม่ได้เป็นการปิดถาวร เป็นเพียงการปิดเพื่อปรับปรุงคุณภาพเท่านั้น และเมื่อปรับปรุงคุณภาพแล้วก็สามารถเปิดใหม่ได้ แต่ว่าทาง สกอ.เองก็จะกำกับตรวจสอบอยู่ตลอดเช่นกัน" เลขาฯ กกอ.กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายพินิติระบุว่ามีหลักสูตรมหาวิทยาลัยจำนวนมากที่ไม่มีคุณภาพและไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะระดับปริญญาเอกที่เปิดกันมาก จะต้องได้รับการตรวจสอบหลังจากเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรออกมาแล้ว.

 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 22 มิถุนายน 2558 

โพสต์เมื่อ 21 มิ.ย. 2558 อ่าน 3406 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5578]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2417]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)