สกอ.ไม่ทบทวนเลื่อนเปิดเทอมตามอาเซียน



สกอ.ไม่ทบทวนเลื่อนเปิดเทอมตามอาเซียน

"พินิติ"ยังไม่คิดทบทวนเลื่อนเปิด-ปิดเทอมตามอาเซียน ชี้ยังเห็นข้อดีหลายด้าน ช่วยแก้ปัญหาเด็กม.6 ไม่ทิ้งห้องเรียน การจราจรไม่เป็นอัมพาต เตรียมใช้เวลาก่อนเปิดเทอมพัฒนาเด็กก่อนเข้ามหา'ลัย

วันนี้ (15 มิ.ย.) รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการทบทวนหรือหารือในประเด็นการเลื่อนเปิด-ปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยตามประเทศในกลุ่มอาเซียน เพราะการเลื่อนเปิด-ปิดภาคเรียนดังกล่าวช่วยแก้ปัญหาได้หลายอย่าง โดยเฉพาะการช่วยให้นักเรียนชั้น ม.6 อยู่ในชั้นเรียนจนจบภาคการศึกษา เนื่องจากยังไม่มีมหาวิทยาลัยใดเปิดรับนักศึกษาก่อน เด็กก็จะอยู่เรียนจนจบ ไม่มีปัญหาเด็กหนีออกมาเรียนกวดวิชา เพื่อสอบในระบบรับตรง ครูก็จะได้สอนเด็กอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังช่วยแก้ปัญหาการจราจรได้ด้วย เพราะหากมหาวิทยาลัยเปิดภาคเรียนตรงกับการเปิดภาคเรียนของโรงเรียนต่างๆ การจราจรก็จะเป็นอัมพาต อีกทั้งเด็กก็ยังได้ปิดภาคเรียนในช่วงฤดูฝนด้วย ทำให้ไม่เกิดปัญหาในการเดินทาง

เลขาธิการ กกอ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่มองว่าเดือนเมษายนเป็นเดือนที่มีอากาศร้อน ไม่เหมาะกับการจัดการเรียนการสอน อีกทั้งต้องใช้เครื่องปรับอากาศ ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้นนั้น ตนมองว่าสภาพอากาศเมืองไทยเวลานี้ร้อนทุกเดือน ประเทศไทยคงหนีไม่พ้นกับสภาพอากาศร้อนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้ ได้หารือร่วมกับรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาของมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อเตรียมจัดกิจกรรมให้แก่นักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่มหาวิทยาลัย เพราะเด็กจะมีเวลาว่างก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ประมาณ 3-4 เดือน โดยทุกมหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชน ต้องใช้เวลานี้ในการพัฒนาเด็กก่อนเป็นนิสิต นักศึกษา ชั้นปีที่ 1 ทั้งในเรื่องทักษะภาษา ความรับผิดชอบ และการปรับตัว ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่เด็กโดยตรง.

 

อ่านต่อที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 15 มิถุนายน 2558

โพสต์เมื่อ 15 มิ.ย. 2558 อ่าน 10253 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5578]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2418]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)