สกอ.จ่อฟันมหาลัยสอนหลักสูตรเถื่อน



สกอ.จ่อฟันมหา'ลัยสอนหลักสูตรเถื่อน

"พินิติ" เผยมีคนส่งคลิปร้อง ม.เอกชนเปิดสอนนอกที่ตั้งเถื่อน เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หวั่นใจหากเกณฑ์มาตรฐานอุดมฯ ฉบับใหม่ประกาศใช้ หลักสูตรถูกปิดอื้อโดยเฉพาะ ป.เอก จี้มหา'ลัยเน้นคุณภาพ

วันนี้ (15 มิ.ย.)รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีสถาบันอุดมศึกษาเอกชน 2 แห่งในกรุงเทพฯ จัดการศึกษานอกสถานที่ตั้ง โดยที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ไม่ได้รับทราบหลักสูตร ซึ่งผู้ร้องเรียนได้ส่งคลิปวิดีโอ ที่มีทั้งภาพและเสียงมาเป็นหลักฐานยืนยันด้วย ซึ่งต่างจากที่ผ่านมาที่มักจะมีเพียงหนังสือร้องเรียนเข้ามา ดังนั้นตนจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวก่อน หากพบว่าเป็นเรื่องจริงจะต้องมีการดำเนินการตามกฏกระทรวงว่าด้วยการจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2551 โดยหลักสูตรดังกล่าวจะถือว่าเรียนหลักสูตรเถื่อน ผู้ที่เรียนหลักสูตรเหล่านั้นจะไม่สามารถนำวุฒิการศึกษาไปใช้ได้ เพราะหลักสูตรไม่ได้รับการรับรอง เลขาธิการ กกอ. กล่าวต่อไปว่า จริง ๆ แล้ว ข้อร้องเรียนเรื่องการจัดการเรียนการสอนนอกสถานที่ตั้ง ไม่ได้มีเฉพาะมหาวิทยาลัยเอกชน 2 แห่งนี้เท่านั้น ยังมีมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมหาวิทยาลัยเดิม ๆ ที่เคยมีปัญหาไปแล้ว และทาง สกอ.ก็จะทยอยตรวจสอบ ส่วนหลักสูตรที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามามากนั้น ส่วนใหญ่เป็นหลักสูตรเกี่ยวกับการพัฒนาท้องถิ่น

"ขณะนี้มหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชนกำลังประสบปัญหา ไม่สามารถรับนักศึกษาได้เต็มจำนวนที่กำหนด ส่วนหนึ่งเพราะอัตราการเกิดน้อยลง และรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้เด็กเรียนสายอาชีพมากขึ้น ดังนั้นมหาวิทยาลัยต้องปรับตัว จัดหลักสูตรที่ได้มาตรฐานในระดับนานาชาติ เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน ไม่ใช่เปิดสอนในหลักสูตรที่ไม่มีคุณภาพ หรือเปิดนอกสถานที่ตั้งเพื่อให้คนมาเรียนมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ตนค่อนข้างกังวลใจ เพราะต่อไปหากร่างเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาฉบับใหม่ ประกาศใช้จะส่งผลให้มีหลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐานถูกปิดจำนวนมาก โดยเฉพาะหลักสูตรปริญญาเอก"เลขาธิการ กกอ.กล่าว.

อ่านต่อที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 15 มิถุนายน 2558 

โพสต์เมื่อ 15 มิ.ย. 2558 อ่าน 15397 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5582]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2420]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)