สพฐ.กำชับโรงเรียนซื้อตำราไม่มีแบบฝึกหัดปน



สพฐ.กำชับโรงเรียนซื้อตำราไม่มีแบบฝึกหัดปน

"กมล"เผยผลสำรวจหนังสือเรียน พบหนังสือลิขสิทธิ์กว่า 100 รายการไม่มีแบบฝึกหัดปน กำชับโรงเรียนในสังกัด สพฐ.เลือกซื้อ พร้อมแจ้งสำนักพิมพ์เอกชนรับนโยบายนายกฯ

วันนี้ (10 มิ.ย.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเรื่องการรวมแบบฝึกหัดไว้ในหนังสือเรียน นั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้ทำการสำรวจหนังสือเรียนว่า มีหนังสือในวิชาใดที่มีแบบฝึกหัดรวมอยู่ในเล่ม และไม่มีแบบฝึกหัดรวมอยู่ในเล่ม โดยพบว่าหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และสังคมศึกษา ของ สพฐ. และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ที่มอบให้องค์การค้า ของสำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เป็นผู้ดำเนินการจัดพิมพ์ รวมถึงหนังสือที่สำนักพิมพ์เอกชนขอซื้อลิขสิทธิ์ไปดำเนินการจัดพิมพ์ กว่า 100 รายการนั้น ไม่มีหนังสือเรียนใดที่มีแบบฝึกหัดปนอยู่ในเล่ม หากจะมีก็เป็นคำถามท้ายเล่ม ซึ่งนักเรียนจะต้องลอกคำถามออกมาเพื่อทำส่งครู ไม่สามารถเขียนลงไปได้ ทั้งนี้ สพฐ.ได้ทำหนังสือรายงานชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) รับทราบแล้ว

“หนังสือเรียนที่มีแบบฝึกหัดรวมอยู่ ส่วนใหญ่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์เอกชน และเนื่องจาก สพฐ.เปิดให้โรงเรียนเลือกซื้อหนังสือเรียนได้เอง ทำให้หนังสือบางเล่มที่โรงเรียนเลือกซื้อไป ก็จะมีหนังสือและแบบฝึกหัดรวมกันอยู่ อย่างไรก็ตามผมได้ส่งหนังสือเวียนแจ้งไปยังสถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศ ให้รับทราบว่า ให้เลือกซื้อหนังสือเรียน มาตรฐานที่ สพฐ. และ สสวท. จัดทำในวิชาหลักและพิมพ์โดยองค์การค้าฯ หรือเลือกซื้อหนังสือที่ได้รับอนุญาตจำหน่ายในสถานศึกษา ซึ่งจะเเยกเนื้อหาและแบบฝึกหัดออกจากกัน ไม่ควรเลือกซื้อหนังสือเพิ่มเติม ซึ่งรวมเนื้อหาและเเบบฝึกหัดไว้ด้วยกัน ขณะเดียวกัน สพฐ.จะทำหนังสือถึงสำนักพิมพ์ต่างๆให้ร่วมมือตามนโยบายนี้ด้วย” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว.“

 

อ่านต่อที่ หน้งสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 10 มิถุนายน 2558 

โพสต์เมื่อ 10 มิ.ย. 2558 อ่าน 7252 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5584]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)