ปลัดศธ.ดึงบริติชฯ ทดสอบภาษาเด็กไทย



รศ.นพ.กำจร กตติยกวี ปลัดกระกรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้เข้าร่วมประชุม "Going Global 2015" ที่สหราชอาณาจักร และได้ไปดูการจัดการศึกษาด้วยภาษาอังกฤษ พบว่าหลายประเทศกำลังดำเนินการเช่นเดียวกับประเทศไทยที่จัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษในระดับอุดมศึกษา อาทิ บราซิล รัสเซีย ฯลฯ และประสบปัญหาเหมือนกัน ครูผู้สอนไม่มีความถนัดการสอนด้วยภาษาอังกฤษ ดังนั้นในส่วนของไทยตนได้แจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ว่าควรเริ่มต้นโดยเฉพาะกลุ่มมหาวิทยาลัยวิจัยทั้ง 9 แห่ง เนื่องจากการนำเสนองานวิจัยต้องเสนอด้วยภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ก็น่าจะเป็นไปได้ ที่จะค่อยๆ ปรับการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการสอน เชื่อว่าจะเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนทุกคนตื่นตัวและสนใจภาษาอังกฤษมกาขึ้น เพราะถ้าหากอยากจะเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำแต่ไม่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษก็จะเรียนไม่รู้เรื่อง

ปลัด ศธ. กล่าวอีกว่า จากการไปเยี่ยม บริติช เคานซิล ที่ประเทศอังกฤษ และได้สอบถามเกี่ยวกับการจัดทดสอบภาษาอังกฤษที่มีค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือเพื่อให้ทางบริติชฯ เข้ามาเป็นผู้ดำเนินการจัดทดสอบให้ เบื้องต้นจะทดสอบนักเรียนในระดับ ม.ปลาย-สายอาชีวศึกษาทั่วประเทศเนื่องจากการเนียนการสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น ใช้หลักสูตรเดียวกันต่อเนื่องไม่ได้มีการปรับเปลี่ยน ทำให้การวัดมาตรฐานระดับประเทศจะเห็นภาพได้ชัด แต่หากเป็นในระดับอุดมศึกษาความรู้ต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงไปตามคณะ/สาขาวิชาที่เหลือเรียน การจะวัดมาตรฐานทั้งประเทศทำได้ยาก

"หากจัดทดสอบทั่วประเทศต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงเสนอทางบริติชฯ ว่า ในระยะแรกอาจต้องร่วมลงทุนกันระหว่างบริติชฯ และรัฐบาลไทย ขณะเดียวกันก็จะพิจารณาใช้ประโยชน์จากการทดสอบด้วย อาทิ ผู้ที่ผ่านการทดสอบมีใบรับรองก็ให้ใช้ประกอบการพิจารณาเข้าทำงานในสถานประกอบการได้ หรือนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนระดับอุดมศึกษา เป็นต้นเวลานี้ยังอยู่ในระหว่างการศึกษารูปแบบที่เหมาะสม รวมถึงงบประมาณดำเนินการคาดว่าจะมีเด็กที่สมัครใจร่วมทดสอบ 2 แสนคน ขณะเดียวกันถ้าหลายฝ่ายเห็นประโยชน์ของการทดสอบก็จะช่วยผลักดันให้เด็กมัธยมสนใจเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้นและถึงเวลานั้นทุกฝ่ายต้องร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่าย โดยเน้นให้ประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด เราต้องเน้นเรื่องภาษาอังกฤษเพราะมีความสำคัญมากต่อการสื่อสารทั่วโลก และการทำงานในอนาคต" รศ.นพ.กำจร กล่าวในที่สุด

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 

โพสต์เมื่อ 9 มิ.ย. 2558 อ่าน 3557 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2727]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5677]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)