"ไม่เรียนแพทย์ก็ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้" พ่อน้องปราง เด็กแอดมิชชั่นอันดับ1 ตอบดราม่าชาวเน็ต



จากกรณีกระแสในโลกออนไลน์ ที่มีการแชร์ภาพสมุดจดวิชาชีววิทยาของ’น้องปราง’ นางสาวศิรดา ไตรตรึงษ์ทัศนา ผู้สอบแอดมิชชั่นประจำปี2558 ได้อันดับที่1 ของประเทศ ซึ่งน้องเลือกเรียนคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หลังจากที่ภาพสมุดจดถูกเผยแพร่ มีชาวโซเชียลเข้าชื่นชมในความสามารถและเทคนิคการจำขั้นเทพ อีกทั้งได้รับคำชมจากรองเลขาฯแพทยสภาด้วย โดยมีกระแสบางส่วนกลับมองว่า เก่งขนาดนี้เสียดายที่เลือกเรียนนิเทศศาสตร์ น่าจะเลือกเรียนแพทย์มากกว่า เพื่อนำความรู้ไปรักษาคน จนกลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันในโลกออนไลน์

วันนี้(8 มิ.ย. 58) นายแพทย์สวัสดิ์ ไตรตรึงษ์ทัศนา พ่อของน้องปราง ได้ชี้แจงในเฟซบุ๊คส่วนตัวกรณีดังกล่าว ระบุว่า รู้สึกเสียดายเหมือนกันที่ไม่เลือกเรียนแพทย์ แต่ลูกสาวไม่ชอบ คิดว่าหากลูกได้เรียนในสิ่งที่รักจะมีหรือจนก็คงมีความสุขและความภูมิใจ ซึ่งความสำเร็จจะตามมาเอง

ส่วนสมุดเลกเชอร์วิชาชีววิทยาที่แชร์กันนั้น พอดีว่าช่วงหนึ่งลูกสาวต้องสอบแข่งขัน จนเข้ารอบเกือบสุดท้ายแต่เปลี่ยนใจสละสิทธิ์ เพราะคิดที่จะเข้าเรียนคณะนิเทศศาสตร์ โดยลูกสาวบอกว่าจะสแกนสมุดเลกเชอร์ดังกล่าวแล้วนำไปเผยแพร่ให้น้อง ๆที่สนใจ จะได้นำไปใช้เป็นประโยชน์

“หากเขาเรียนนิเทศฯ เขาสามารถทำสื่อให้ความรู้ ความเข้าใจแก่คนทั่วไป ปรับทัศนคติ หรือค่านิยมไปในทางที่ถูกต้องได้เช่นกัน ลูกสาวยังบอกว่าการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ไม่จำเป็นต้องเป็นแพทย์อย่างเดียว อาชีพอื่นก็ทำได้ เพียงแค่ไม่เลือกสอบเข้าแพทย์ ก็เท่ากับไม่ไปแย่งที่นั่งคนอื่นๆ ที่อยากเรียนแพทย์ หากน้องปรางสอบหมอได้ เขาก็จะไม่เรียนอยู่ดี”

 

 

ข้อมูลจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

โพสต์เมื่อ 8 มิ.ย. 2558 อ่าน 4848 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)