การพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ



สถานี ก.ค.ศ. : การพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ

ตามที่ ก.ค.ศ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ ศธ 0206.7/ว3 ลงวันที่ 7 เมษายน 2554 และที่ ศธ 0206.7/215 ลงวันที่ 6 กันยายน 2554 นั้น ปรากฏว่าขณะนี้มีข้าราชกาาครูและบุคลากรทางการศึกษาบางคน มีคุณสมบัติที่จะเข้ารับการพัฒนา แต่ยังไม่ได้สมัครเข้ารับการพัฒนา หรือบางคนได้เข้ารับการพัฒนาแล้วแต่ขาดความรอบคอบ ไม่ได้ตรวจเช็กระยะเวลาในการพัฒนาว่าครบ 3 ปีแล้ว ต่อมาได้รับการพิจารณาให้เลื่อนวิทยฐานะ ทำให้เสียโอกาสในการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่มีวิทยฐานะดังกล่าว จึงขอนำหลักการของหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนามาย้ำเตือนข้าราชการครูและบุคลกรทางการศึกษา ดังนี้

1. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณสมบัติในการเสนอขอรับการประเมินเพื่อให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษหรือวิทยฐานะเชี่ยวชาญ แม้จะยังไม่ได้เสนอขอรับการประเมินวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก็สามารถขอเข้ารับการพัฒนาได้ก่อน

2. ผลการพัฒนานำไปใช้ในการแต่งตั้งให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญได้ ภายใน 3 ปี นับแต่วันที่สำเร็จหลักสูตรการพัฒนา

3. ผู้มีคุณสมบัติสามารถยื่นความประสงค์ขอรับการพัฒนาได้ที่ส่วนราชการหรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษที่สังกัดอยู่ ซึ่งส่วนราชการหรือหน่วยงานดังกล่าวจะรวบรวมรายชื่อผู้ที่ยื่นความประสงค์ขอรับการพัฒนาแจ้งไปยังหน่วยดำเนินการพัฒนา ภายในวันที่ 10 ของเดือน และหน่วยดำเนินการพัฒนาจะประกาศรายชื่อผู้เข้ารับการพัฒนา วัน เวลา สถานที่ และรายละเอียดต่างๆ ให้ผู้เข้ารับการพัฒนาทราบภายในวันที่ 25 ของเดือน

ดังนั้น ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณสมบัติที่จะขอรับการประเมินเพื่อให้มีและเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ให้ไปยื่นขอเข้ารับการพัฒนาไว้เสียแต่เนิ่นๆ และผู้ที่ได้รับการพัฒนามาแล้ว ก็ต้องสำรวจวัน เดือน ปี ที่สำเร็จหลักสูตรการพัฒนาด้วยว่า ครบ 3 ปีแล้วหรือยัง เพื่อจะได้ยื่นขอรับการพัฒนาได้ทันท่วงทีและไม่เสียโอกาสในการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ได้รับการพิจารณาให้มีและเลื่อนวิทยฐานะนั้น (ครูบ้านนอกดอทคอม)

คอลัมน์ สถานี ก.ค.ศ. โดย กลุ่มประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่ สำนักงาน ก.ค.ศ.

 

ที่มา มติชน 8 มิถุนายน 2558

โพสต์เมื่อ 8 มิ.ย. 2558 อ่าน 54534 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1084]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5638]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)