ครูเห็นด้วยหรือไม่? ยกเลิก "เปิด-ปิดเทอม ตามอาเซียน"



 

ตามที่ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) เสนอยกเลิกเปิด-ปิดภาคเรียนตามแบบอาเซียน เพราะในประเทศไทยนั้นตรงกับช่วงฤดูร้อนบรรยากาศไม่เหมาะกับการเรียนการสอนเป็นอย่างยิ่งนั้น

ข้อมูลจากผลการประชุมสัมมนาวิชาการ เรื่อง "รัฐธรรมนูญใหม่ ปฏิรูปประเทศไทยอนาคตใหม่ทางการศึกษา" และการประชุม ทปสท. สมัยสามัญ ประจำปี 2558 ระบุว่า ที่ประชุม ทปสท. เสนอให้มหาวิทยาลัยยกเลิกการเปิด-ปิด ภาคเรียน ตามประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยมีรายละเอียดดังนี้

เปิดภาคเรียนที่ 1 : เดือนสิงหาคม-เดือนธันวาคม

เปิดภาคเรียนที่ 2 : เดือนมกราคม-เดือนพฤษภาคม

ปิดภาคเรียน : เดือนมิถุนายน-เดือนสิงหาคม

ทั้งนี้เนื่องจากพบว่า การเปิด-ปิดภาคเรียนตามประเทศในกลุ่มอาเซียน ส่งผลกระทบทั้งการจัดการศึกษา และคุณภาพการศึกษาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในภาคเรียนที่ 2 เป็นหน้าร้อน ทำให้บรรยากาศไม่เหมาะกับการเรียนการสอน ประกอบกับทำให้สถาบันการศึกษาต้องเสียค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เพราะต้องใช้เครื่องปรับอากาศช่วยระบายความร้อนภายในห้องเรียน อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่มีวันหยุดมาก ทำให้การเรียนการสอนได้ไม่เต็มที่ รวมทั้งโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็ไม่ได้เปิด-ปิดตรงกัน จึงอาจส่งผลกระทบกับนักศึกษาปี 5 สาขาการศึกษา ที่ต้องออกฝึกสอนอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ ที่ประชุม ทปสท. จึงเสนอให้มหาวิทยาลัยกลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนตามเหมือเดิม จนกว่าจะสามารถหาแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว รวมถึงการปรับระบบการเปิด-ปิดภาคเรียนให้ตรงกันทั้งระบบได้

การเปิดปิดภาคเรียน ถือเป็นเรื่องที่กระทบกันในทุกระดับ ไม่เฉพาะในระดับอุดมศึกษาเท่านั้น แม้ว่าในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของเรา ไม่ได้มีการปรับให้ตรงกับทางอุดมศึกษา แต่ก็ยังมีส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกันอยู่ เนื่องจากนักเรียนที่จบในช่วงชั้นสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว จะต้องรอคอยการสอบ การสมัครเข้าเรียน รวมไปถึงการรอคอยการเปิดเทอม ในระยะเวลาที่ยาวนาน อีกทั้งเสียงส่วนหนึ่งของนักศึกษาก็สะท้อนให้เห็นในเรื่องความไม่เหมาะสมในการนั่งเรียนในชั้นในช่วงฤดูร้อนด้วย ในเรื่องนี้ หากจะมีการทบทวนยกเลิกการเปิด-ปิด ภาคเรียนตามอาเซียน อย่างที่ ทปสท. เสนอนั้น ไม่ทราบว่าคุณครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเรา เห็นด้วยหรือไม่?

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก มติชน และ TNN24

โพสต์เมื่อ 8 มิ.ย. 2558 อ่าน 5430 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1084]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5641]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)