ชำแหละ หนี้ครู



ชำแหละ หนี้ครู

ผลที่สืบเนื่องจากคำสั่ง คสช ที่ 7/2558 ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไปเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา เรื่อง ให้กรรมการคุรุสภาและคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)พ้นจากตำแหน่ง พร้อมทั้งให้มีการตรวจสอบการบริหารจัดการภายใน ซึ่งล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการ ลงนามเลิกจ้างอดีตเลขาธิการ สกสค.แล้ว

โดยคำสั่งนี้ให้บุคคลพ้นจากตำแหน่งพ้นจากตำแหน่งและบอร์ดใน สกสค. ดังนี้ กรรมการคุรุสภา กรรมการ สกสค. กรรมการองค์การค้าของ สกสค. แล้วแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ขึ้นทำหน้าที่แทนเป็นการชั่วคราว ซึ่งประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการสภาการศึกษา เลขาธิการ สพฐ. เลขาธิการการอุดมศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา เลขาธิการ ก.ค. ผอ.สำนักงานบริหารการศึกษาเอกชน และหัวหน้าสำนักงานมาตรฐานการบริหารงานบุคคลท้องถิ่น

ซึ่งระหว่างนี้ให้ตั้งกรรมการผู้เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบการบริหารกองทุน สกสค.ที่ถูกร้องเรียนด้วยว่า มีการใช้จ่ายเงินผิดวัตถุประสงค์หรือไม่

ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงนามสัญญาเลิกจ้างนายสมศักดิ์ ตาไชย อดีตเลขาธิการ สกสค. แล้วตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลให้รองเลขาธิการ สกสค.ทั้ง 4 คน พ้นจากตำแหน่งในคราวเดียวกันด้วย ซึ่งวันเดียวกันนั้น รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุม สกสค.มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อหาผู้กระทำความผิด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีมูลค่าความเสียหายประมาณ 6-7 พันล้านบาท จากทรัพย์สินทั้งหมดประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ยังขอให้ สกสค.ตรวจสอบทรัพย์สิน ที่เคยมอบให้แก่อดีตผู้บริหารกองทุนและอดีตที่ปรึกษา สกสค. ที่มีทั้งรถประจำตำแหน่ง โทรศัพท์มือถือไอโฟน 6 รวมถึงกรณีที่ออกระเบียบให้กรรมการ สกสค.ชุดเก่ายืมเงินออกไปจำนวนมากด้วย ทั้งให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการเรื่องหลักทรัพย์ที่ บ.บิลเลี่ยนฯ นำมาค้ำประกันเงินกู้จำนวน 2,500 ล้านบาทด้วยว่า จะดำเนินการทางกฎหมายได้หรือไม่

นายสงกานต์ อัจฉริยทรัพย์ เปิดเผยว่า นอกจากนี้ ครูระดับผู้อำนวยการโรงเรียนเข้าไปมีส่วนได้เสีย นำรถยนต์พาหนะของแบงก์ที่ซื้อให้ใช้โดยเฉพาะด้วย


รายละเอียดทั้งหมดโปรดรับชมคลิปรายการด้านล่างครับ
ข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ Special Report วันที่ 4 มิถุนายน 2558

 

โพสต์เมื่อ 4 มิ.ย. 2558 อ่าน 26085 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2704]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5595]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2422]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)