รวบรวมรายชื่อร้องยกเลิก ม.ปลายเรียนวิชาลูกเสือ



กลุ่มนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรีรวบรวมรายชื่อร้องเรียนผู้อำนวยการโรงเรียน ยกเลิกการบังคับเรียน ลูกเสือวิสามัญ ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4

กลุ่มนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี ตั้งเรื่องรวบรวมรายชื่อ ผ่านเว็บไซต์ Change.org ร้องเรียนผู้อำนวยการโรงเรียน ยกเลิกการบังคับเรียน ลูกเสือวิสามัญ ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4

หลังโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี บังคับให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกปีที่ 4 ทุกคน ที่ไม่ได้ฝึกนักศึกษาวิชาทหารรักษาดินแดน หรือ รด. ต้องเรียนวิชาลูกเสือวิสามัญ โดยระบุว่า เป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อประโยชน์แก่ผู้ศึกษา

กลุ่มนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์ มองว่า เมื่อพ้นจากหลักสูตรภาคบังคับ ที่สิ้นสุดลงในระดับ "ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่" ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว ตามกฎหมาย วิชา "ลูกเสือวิสามัญ" เปิดให้ผู้เรียน สมัครใจเข้าศึกษาด้วยตนเอง แม้จะอ้างประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้รับ แต่ก็ไม่ใช่เหตุอันควร ที่ผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการ จะบังคับให้นักเรียนต้องปฏิบัติตาม และที่สำคัญ การเรียนการสอน ระดับมัธยมปลายในสถานศึกษาของรัฐ ก็มีความตึงเครียด เนื่องจากปริมาณเนื้อหาสาระที่อัดแน่นในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานมากเกินพออยู่แล้ว ควรมีช่วงเวลาพักในภาคบ่าย เพื่อการผ่อนคลาย หรือเพื่อสะสางภาระงานต่างๆ จากการศึกษา

ล่าสุด กลุ่มรณรงค์ รวบรวมรายชื่อได้ 500 รายชื่อ และระบุว่าเพียงพอต่อการยื่นร้องไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พิจารณาตาม อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก อีกประเด็นหนึ่งด้วย

 


ที่มา VOICE TV วันที่ 2 มิถุนายน 2558

 

โพสต์เมื่อ 3 มิ.ย. 2558 อ่าน 8190 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)