ติงแนวคิด "ประเมินออนไลน์" ชี้ดูเอกสารแทนไม่ได้ทั้งหมด



รศ.ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กล่าวถึงการปรับรูปแบบการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษารอบ4 ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา (สมศ.) จากการประเมินโดยลงพื้นที่ตรวจประเมินสถานศึกษาทุกแห่งเป็นการประเมินแบบออนไลน์ ว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบหากเป็นการสั่งการเชิงบนโยบายก็สามารถทำได้อยู่แล้ว แต่ก็จะเกิดคำถามว่าในแง่ของกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ และไม่ทราบว่าที่ผ่านมาเคยทำการประชาพิจารณ์มาก่อนหรือไม่ แต่เมื่อเป็นนโยบายถ้าจะให้ทำก็ทำได้

"การจะสุ่มประเมินสถานศึกษาใดมีความพร้อม จะเข้ารับการประเมินก็เสนอตัวเองเข้ามา ถ้าทั้งหมดทำตามขั้นตอนตามกระบวนการ และหลักเกณฑ์ก็ไม่น่าจะมีข้อเสีย แต่การดูแต่เอกสารอย่างเดียวคงไม่อาจทดแทนทั้งหมดได้ ต้องมีการพูคคุยและไปดูให้เห็นกับตา" รศ.ดร.นำยุทธกล่าว

ด้าน รศ.นพ.กำจร ตติกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกฯ ที่มอบให้สมศ.ดำเนินการ โดยก่อนหน้านี้ สมศ.ได้สอบถามมายังศธ.ว่าทำได้แค่ไหน ซึ่ง ศธ.ตอบไปว่ายังไม่พร้อมทั้ง 100% ต้องค่อยเป็นค่อยไปโรงเรียนต่างจังหวัดอาจต้องประเมินรูปแบบเดิมไปก่อน เมื่อทำไปได้ระยะหนึ่งต้องประเมินว่ารูปแบบใหม่เป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 

โพสต์เมื่อ 2 มิ.ย. 2558 อ่าน 4438 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2731]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1089]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5694]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)