ความคืบหน้าการปรับแก้ พ.ร.บ.การศึกษา



ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) ในฐานะที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา (กมธ.กศ.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/surawat.th เกี่ยวกับความคืบหน้าเรื่องการปรับแก้ พ.ร.บ.การศึกษา ดังนี้ครับ

ปรับแก้ พรบ.การศึกษา

25 พฤษภาคม 2558 ณ ห้องประชุม 306 อาคารรัฐสภา 2 คณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา (กมธ.กศ.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประชุมพิจารณาร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ มีมติเห็นชอบในหลักการ และปรับแก้เล็กน้อย ใช้เวลาพิจารณานานกว่า 3 ชั่วโมง

โดยมีประเด็นการปรับแก้ 4 ประเด็นหลัก คือ

1) หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้สถานศึกษาดำเนินจัดทำเต็มรูป มีเขตพื้นที่ส่งเสริมสนับสนุน และให้จัดตั้งหน่วยงานทางวิชาการ เป็นนิติบุคคล ทำหน้าเสนอหลักสูตรแกนกลาง วิจัย พัฒนาและติดตามการใช้หลักสูตร

2) กำหนดให้มีคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัด ให้ยึดเขตจังหวัดเป็นเขตพื้นที่ บริหารจัดการการศึกษาทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และแบ่งออกเป็นส่วนราชการตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ

3) การทำหลักสูตรพิเศษ ต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด

4) ประเมินภายนอกโดย สมศ. ในจำนวนและระยะเวลาที่เหมาะสมตามที่ สมศ. และกพฐ. กอศ. หรือ กกอ. แล้วแต่กรณี กำหนด (ไม่บังคับทุกสถานศึกษาต้องรับการประเมินทุกห้าปี)

 

 

ข้อมูล ณ วันที่ 26 พฤษภาคม 2558 เวลา 10.00 น.

โพสต์เมื่อ 26 พ.ค. 2558 อ่าน 14065 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5644]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2428]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)