ศธ.ดึงเคมบริดจ์ปรับหลักสูตรวิทย์-คณิต หลัง OECD จัดไทยอยู่อันดับ 47ตามหลังเวียดนาม



ศธ.ดึงเคมบริดจ์ ปรับหลักสูตรวิทย์-คณิต
หลังOECDจัดไทยอยู่อันดับ47ตามหลังเวียดนาม

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ผช.รมต. ประจำ ศธ.) กล่าวว่า จากการจัดอันดับโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีที่สุดในโลก ขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ได้ วิเคราะห์ผ่านคะแนนสอบวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ของเด็กอายุ 15 ปี ซึ่งประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 47 จาก 76 ประเทศ นั้น ทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จึงร่วมมือกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ติดต่อมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เพื่อเข้ามาร่วมพัฒนาหลักสูตรทั้ง 2 วิชา ให้มีความทันสมัยมากขึ้น จะให้ตัดเรื่องที่ไม่จำเป็นออกจากหลักสูตรการเรียนการสอน ให้เพิ่มความละเอียดของเนื้อหาในสิ่งที่ต้องเรียนรู้และจำเป็น ขณะนี้ได้มีการติดต่อประสานงานเรียบร้อยแล้ว คาดว่าน่าจะดำเนินการได้ภายใน 1 เดือนนี้

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า หาก ศธ. เริ่มที่จะมีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ จะต้องมีการปรับตำราเรียนใหม่ให้มีคุณภาพมากขึ้น อบรมครูไม่ให้สอนเฉพาะในหนังสือเท่านั้น พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้สอดคล้องไปกับการพัฒนา รวมไปถึงเรื่องการประเมินผลการทดสอบ จะต้องเน้นในทางคิดวิเคราะห์ อาจจะมีการปรับให้ใช้ข้อสอบแบบข้อเขียนมากขึ้น เพราะหากแบบทดสอบยังเป็นแบบเดิม จะทำให้การปรับเปลี่ยนทั้งหมดไม่เกินผล ครูหรือสถาบันกวดวิชา ก็ยังคงต้องสอนในรูปแบบที่จะมารองรับแบบทดสอบในลักษณะเดิม ๆ ทั้งนี้ การเข้ามาของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ไม่ได้เข้ามาเพื่อปรับหลักสูตรให้ทั้งหมด แต่เข้ามาศึกษาตัวหลักสูตร และแนะนำเสริมแต่งส่วนที่ ศธ. ยังขาดตกอยู่เท่านั้น และยังเข้ามาดูในส่วนของแบบทดสอบทั้ง 2 วิชา ว่าเป็นไปในรูปแบบที่จะสร้างกระบวนการคิดวิเคราะห์ให้เด็กหรือไม่

"สำหรับเรื่องการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร มีระยะเวลาในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งการดำเนินการเรื่องนี้ ถือเป็นการทบทวนหลักสูตร เพื่อปรับเล็ก ทำให้หลักสูตรที่ดีอยู่แล้วดีขึ้นไปอีก ปรับสิ่งต่าง ๆ เพื่อสร้างกระบวนการคิดของเด็ก ผมคิดว่าการเน้นให้เด็กได้ทำข้อสอบแบบเขียน จะทำให้เด็กได้ฝึกกระบวนการคิดไปในตัว หรือจะใช้ข้อสอบในแบบที่ สสวท. กำลังใช้อยู่ ซึ่งเป็นข้อสอบแบบมีตัวเลือก แต่จะมีช่องให้เติมเหตุผลของผู้สอบ ว่าทำไมถึงเลือกข้อนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีในการเริ่มต้น เพราะข้อสอบแบบตัวเลือก ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี แต่ต้องใส่การคิดวิเคราะห์ลงไปด้วย" ผช.รมต.ประจำศธ. กล่าว

ที่มา: แนวหน้า

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

โออีซีดีจัดอันดับการเรียนการสอนสายวิทย์-คณิตฯโลก เวียดนามนำไทยลิ่ว!

 

โพสต์เมื่อ 18 พ.ค. 2558 อ่าน 6634 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)