สพฐ.ป่วนบรรจุครูผู้ช่วยไม่มีตั๋วครู



สพฐ.เร่งหาทางออก หลังจากพบผู้ผ่านการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วย ได้รับการบรรจุ ขาดคุณสมบัติเนื่องจากไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูหรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน จำนวน 130 คน คาดเป็นข้อผิดพลาดของขั้นตอนการรับสมัครของเขตพื้นที่ หรือสับสนในการประกาศสอบ 

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี 2558 ซึ่งการสอบแข่งขันครั้งนี้มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และสำนักงานบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) เปิดสอบรวม 65 เขต มีกลุ่มวิชาที่เปิดสอบ 35 กลุ่มวิชา ตำแหน่งที่ว่างประกาศสอบ 715 อัตรา มีผู้มาสมัครสอบ 135,136 คน มีผู้มีสิทธิ์สอบ 134,776 คน ในขณะที่มีผู้มาเข้าสอบประมาณ 131,000 คนนั้น

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า การสอบแข่งขันตำแหน่งครูผู้ช่วยของ สพฐ.ครั้งนี้ นอกจากจะพบผู้เข้าสอบจำนวน 6 ราย ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เลย เขต 2 มีพฤติกรรมทุจริตการสอบแล้ว ล่าสุดการประกาศผลสอบยังพบผู้ที่สอบคัดเลือกได้ และได้รับการบรรจุเข้ารับราชการเป็นครูผู้ช่วยไปแล้ว จำนวน 130 คน ถูกตรวจพบว่าเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติในการเข้าสอบคัดเลือกเนื่องจากไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน ซึ่งถือว่าครูกลุ่มดังกล่าวเป็นครูเถื่อน และจากการตรวจสอบคาดว่าข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดในขั้นตอนของการรับสมัครของเขตพื้นที่การศึกษา หรือไม่ก็เกิดจากความสับสนในการประกาศรับสมัครสอบ โดยขณะนี้ผู้บริหาร สพฐ. สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กำลังหาทางออกในเรื่องดังกล่าวอยู่ และแน่นอนว่าจะต้องมีผู้ที่รับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย.

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  วันที่ 16 พฤษภาคม 2558

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


คุรุสภา ให้บรรจุครูผู้ช่วย ที่ไม่มีใบอนุญาตได้ ภายใต้เงื่อนไขพัฒนาตนเองภายใน 2 ปี

โพสต์เมื่อ 16 พ.ค. 2558 อ่าน 3348 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1084]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5635]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)