รองเลขาฯกพฐ. ฝากคำถามถึงผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา และกรรมการสถานศึกษา



ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เปิดเผยผ่านคอลัมน์ สารจากโฆษก สพฐ. ฉบับที่ 6/2558 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 เกี่ยวกับเรื่องการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ซึ่งครูบ้านนอกได้นำเสนอไปแล้ว นอกจากนี้ รองเลขาฯ กพฐ. ได้ทิ้งท้ายโดยการฝากคำถามถึงผู้บริหารสถานสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการศึกษาของผู้เรียนได้มากขึ้น ดังนี้

 

1) ท่านทราบหรือไม่ว่า โรงเรียนของท่านมีเขตบริการทางการศึกษาที่ครอบคลุมถึงไหน
2) เด็กที่อยู่ในเขตบริการทางการศึกษาของโรงเรียนท่านมีจำนวนเท่าไร เข้าเรียนที่โรงเรียนท่านกี่คน เรียนที่อื่นกี่คน ไม่ได้เข้าเรียนกี่คน ถ้าไม่ได้เข้าเรียน เป็นเพราะอะไร ท่านจะทำอย่างไรถึงจะทำให้เด็กเหล่านั้นได้เรียน และใช้รูปแบบใดในการจัดการศึกษา
3) นักเรียนในโรงเรียนของท่านเป็นเด็กปกติ เด็กด้อยโอกาส เด็กพิการ และเด็กที่มีความสามารถพิเศษ อย่างละกี่คน ประเภทใดบ้าง
4) เมื่อเด็กเข้าเรียนแล้ว มีเหตุอันใดหรือไม่ที่จะทำให้เด็กเหล่านั้นออกกลางคันไปก่อนจบการศึกษาและท่านมีวิธีป้องกันแก้ไขอย่างไร
5) ท่านทราบหรือไม่ว่าเด็กในศตวรรษที่ 21 มีลักษณะอย่างไร
6) ครูของท่านจะออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบสนองความต้องการของนักเรียนแต่ละคน แต่ละประเภทอย่างไร มีนวัตกรรมใดบ้างที่นำมาใช้
7) ท่านทราบอย่างไรว่านักเรียนเหล่านั้นเกิดการเรียนรู้และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์แล้ว
8) ท่านทราบหรือไม่ว่ามีปัจจัยใดที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จหรือล้มเหลวในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
9) ท่านทราบหรือไม่ ในเรื่องต่างๆทั้งการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีโรงเรียนใดที่มีวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
10) ท่านมีวิธีการอย่างไรที่จะพัฒนาโรงเรียนให้การบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนท่านเทียบเท่าหรือดีกว่าโรงเรียนมีวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

 

ถ้าท่านตอบคำถามทั้ง 10 ข้อนี้นี้ได้ และพยายามปรับปรุงแก้ไข พัฒนาให้ยั่งยืน อาจตอบโจทย์การปฏิรูปการศึกษาได้มากเลยคงพอแค่นี้ก่อนนะครับ ฉบับหน้าพบกันใหม่นะครับ
 

ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

โพสต์เมื่อ 13 พ.ค. 2558 อ่าน 5330 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)