การเตรียมความพร้อมของโรงเรียน ก่อนเปิดเทอม



ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เปิดเผยผ่านคอลัมน์ สารจากโฆษก สพฐ. ฉบับที่ 6/2558 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอม 1/2558 ดังนี้

สวัสดีครับท่านผู้สนใจข่าวคราวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการศึกษาทุกท่านครับ เหลืออีกสัปดาห์เดียวเท่านั้นโรงเรียนก็จะเปิดภาคเรียนที่ 1/2558 กันแล้วฉบับนี้เรามาคุยกันถึงเรื่องการเตรียมความพร้อมก่อนเกิดภาคเรียนกันดีกว่าครับการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนจะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรก คือ การเตรียมความพร้อมของผู้ปกครอง ส่วนที่สอง คือ การเตรียมความพร้อมของโรงเรียน เริ่มเลยนะครับ

1. การเตรียมความพร้อมของผู้ปกครอง

ผู้ปกครองคงต้องเตรียมเครื่องแบบนักเรียน กระเป๋า รองเท้า อุปกรณ์การเรียนตลอดจนผมเผ้าหน้าตา ต้องขัดสีฉวีวรรณกันหน่อย เพราะจะได้สดชื่นแจ่มใส เจอเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่ในวันเปิดภาคเรียน ซึ่งค่าเครื่องแบบนักเรียนแฃะอุปกรณ์การเรียนนั้น โรงเรียนจ่ายให้ผู้ปกครองทุกคนถึงแม้ว่าจะไม่มากนัก แต่ก็ช่วยลดภาระผู้ปกครองไปได้บ้าง สิ่งที่จะเป็นภาระผู้ปกครองก็คือ การเรียกเก็บเงินบำรุงการศึกษาของโรงเรียน ซึ่งมีระเบียบฯรองรับ ก็ขอให้โรงเรียนคำนึงถึงสภาพทางเศรษฐกิจและเด็กด้อยโอกาสกันหน่อยนะครับ เก็บเฉพาะที่จำเป็นจริงๆก็แล้วกัน

2. การเตรียมความพร้อมของโรงเรียน

สพฐ.ได้มีหนังสือซักซ้อมความเข้าใจไปถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้แจ้งโรงเรียนในสังกัดทุกแห่งให้เตรียมการก่อนเปิดภาคเรียนให้พร้อม เปิดเรียนวันแรกขอให้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เลย การเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนดังกล่าวคงดำเนินการได้สองลักษณะ คือ

2.1 การเตรียมความพร้อมเรื่องอาคารสถานที่ โรงเรียนปิดเรียนไปเกือบสองเดือน สภาพอาคารสถานที่คงไม่เหมือนเดิมแน่นอน ไม่ได้หมายถึง รูปร่างอาคารจะเปลี่ยนไป แต่หมายถึงความสะอาดและความปลอดภัย สัตว์มีพิษอาจเข้าไปหลบอาศัยอยู่ในอาคาร หรือที่รกร้าง หลังคาโรงเรียนอาจรั่วซึม สายไฟอาจชำรุด ไฟฟ้ารั่ว กิ่งไม้หักโค่น หญ้าขึ้นรก สิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องถูกปรับปรุงให้อยู่ในสภาพเดิมเป็นอย่างน้อย ให้เน้นความสะอาด และความปลอดภัยต่อครูและนักเรียน

2.2 การเตรียมความด้านการเรียนการสอน ตารางเรียนตารางสอน หนังสือเรียน คู่มือครู สื่อ/อุปกรณ์การเรียน เอกสารธุรการประจำห้องเรียนต้องพร้อม อาหารกลางวัน อาหารเสริม(นม) เปิดเรียนมามีให้เด็กกิน เด็กดื่มหรือไม่ ต้องไม่นึกว่าเป็นเรื่องขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น ไม่มีกิน ไม่มีดื่มจะแก้ปัญหาอย่างไร บางโรงเรียนอาจมีครูย้ายเข้า ย้ายออก การมอบหมายหน้าที่ดำเนินการอย่างไร เปิดเรียนวันแรกจะมีผู้ปกครองมารับส่งบุตรหลานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเข้าเรียนชั้นอนุบาล 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เตรียมการต้อนรับผู้ปกครองและเด็กเหล่านั้นอย่างไร จะปฐมนิเทศอย่างไร ใครรับผิดชอบ สิ่งต่างๆที่กล่าวมานี้ หากเตรียมการไม่พร้อมหรือไม่ได้เตรียมการใดๆเลย ก็จะต้องเสียเวลาไปอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หลังจากเปิดภาคเรียนแล้วถึงจะเริ่มเรียนเริ่มสอนกันได้ น่าเสียดายเวลาที่เสียไป

 

ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

โพสต์เมื่อ 13 พ.ค. 2558 อ่าน 24613 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1077]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5567]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)