สำนักงาน ก.ก. ชี้แจงแนวทางปรับเลื่อนเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างกทม.



วันที่ 8 พฤษภาคม นายเกรียงพล พัฒนรัฐ หัวหน้าสำนักงาน ก.ก. กทม. เปิดเผยถึงแนวทางการปรับเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานครว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 57 ให้ปรับบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงและปรับเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 57 ซึ่งกฎหมายในเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างรอการประกาศใช้ และขณะนี้กรุงเทพมหานครมีแนวทางในการสั่งเลื่อนเงินเดือนในวันที่ 1 เม.ย. 58 โดยพิจารณาถึงผลกระทบในการดำเนินการในส่วนของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญไม่ชะลอการสั่งเลื่อนเงินเดือนในวันที่ 1 เม.ย. 58 เนื่องจากกรณีดังกล่าวไม่กระทบกับการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ เพราะการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญใช้การเลื่อนเงินเดือนแบบขั้น ซึ่งการปรับบัญชีเงินเดือนและการปรับเงินเดือนดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญทั้งระบบเหมือนการเลื่อนเงินเดือนแบบร้อยละของรัฐบาลที่ใช้ฐานในการคำนวณเงินเดือนและการบริหารวงเงินงบประมาณ ซึ่งเมื่อพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน (ฉบับที่...) พ.ศ... มีผลบังคับใช้การนำหลักเกณฑ์วิธีการปรับเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนมาใช้กับข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญต้องมีการนำบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงมาปรับเป็นตารางการเลื่อนเงินเดือนชั่วคราวแบบขั้นต่อไปด้วย

ในส่วนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครให้ชะลอการสั่งเลื่อนเงินเดือนในวันที่ 1 เม.ย. 58 แล้วกรุงเทพมหานครจะได้นำพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่มีผลบังคับใช้แล้ว มาใช้โดยอนุโลมได้ในทันที โดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนบัญชีเงินเดือน รวมถึงลูกจ้างประจำกรุงเทพมหานคร ให้ชะลอการสั่งเลื่อนเงินเดือนในวันที่ 1 เม.ย. 58 เนื่องจากกรุงเทพมหานครสามารถนำระเบียบกระทรวงการคลังมาบังคับใช้ในทันที โดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนอัตราค่าจ้างลูกจ้างประจำ

ทั้งนี้ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร และลูกจ้างประจำกรุงเทพมหานครที่ถูกชะลอการเลื่อนเงินเดือนตามอัตราใหม่ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และกระทรวงการคลังนั้น ยังคงได้รับเงินเดือนและค่าจ้างตามปกติในอัตราเดิมไปก่อน แต่อย่างไรก็ดี เมื่อกฎหมายดังกล่าวประกาศใช้ ข้าราชการและลูกจ้างประจำกรุงเทพมหานครจะได้รับการปรับเงินเดือนย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 57 เหมือนกัน และกรุงเทพมหานครก็จะได้เร่งให้หน่วยงานดำเนินการออกคำสั่งปรับเงินเดือนโดยเร็วต่อไป หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองทะเบียนประวัติข้าราชการ สำนักงาน ก.ก. โทร. 0 2225 0472 หรือโทรภายใน 1185

 

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 08 พ.ค. 2558

 

โพสต์เมื่อ 9 พ.ค. 2558 อ่าน 11467 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2732]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1089]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5697]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)