เตือนน้องๆ นักเรียนและผู้ปกครอง สกอ.แนะเช็กหลักสูตรก่อนสมัครเรียน จบมา ก.พ.รับรองหรือไม่



“พินิติ”แนะนำผู้เรียนตรวจเช็กข้อมูลหลักสูตรให้ชัดเจน ว่า สกอ.รับทราบหรือยังก่อนตัดสินใจเลือกคณะ โดยสอบถามได้ที่สกอ. ชี้ถ้าไม่รับทราบเรียนจนจบเกิดปัญหาแน่ เพราะ ก.พ.ไม่รับรองเงินเดือนให้

“พินิติ”แนะผู้เรียนก่อนตัดสินใจเลือกคณะ มหาวิทยาลัยใดให้ตรวจเช็กข้อมูลว่าหลักสูตรได้รับทราบหรือไม่ โดยสอบถามได้ที่ สกอ. เพราะถ้าไม่รับทราบจบมาเกิดปัญหาแน่ ก.พ.ไม่รับรองเงินเดือนให้

วันนี้ ( 6 พ . ค .) รศ . ดร . พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักเรียน นิสิตนักศึกษาได้สอบถามมายังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) เป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับหลักสูตรต่างๆทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ที่เปิดสอนในสถาบันอุดมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชนว่า สกอ.ได้รับทราบหลักสูตรหรือไม่ เนื่องจากเกรงว่า ถ้าสกอ.ยังไม่รับทราบและเรียนไปจนจบจะเกิดปัญหาตามมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะถ้าผู้เรียนไม่สนใจว่าหลักสูตรที่เรียนนั้น สกอ.รับทราบหรือไม่รับทราบ ผู้เรียนก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น หากมาทราบภายหลังว่า สกอ.ไม่รับทราบหลักสูตร เพราะสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)จะไม่รับรองเงินเดือนให้ ดังนั้นเพื่อให้มั่นใจว่าหลักสูตรที่จบมานั้น ก.พ.จะรับรองเงินเดือนขอให้มาตรวจสอบข้อมูลก่อนตัดสินใจเรียนได้ ที่สำนักมาตรฐานและประเมินผลอุดมศึกษา สกอ. www.mua.go.th หรือสอบถาม โทร.0-2354-5564 และ 0-2610-5200

รศ.ดร.พินิติ กล่าวต่อไปว่า สถาบันอุดมศึกษาสามารถเปิดรับนิสิตนักศึกษาได้โดยไม่ต้องรอให้ สกอ.รับทราบหลักสูตรก่อน เพราะอำนาจอยู่ที่สภาสถาบันอุดมศึกษา แต่ถ้าเกิดปัญหาสภาสถาบันอุดมศึกษาจะต้องรับผิดชอบ แต่ สกอ.อยากให้สถาบันอุดศึกษาดำเนินการทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อนที่จะเปิดรับนิสิตนักศึกษา เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหา นอกจากจะตรวจสอบว่าสกอ.รับทราบหลักสูตรหรือไม่แล้ว ถ้านักเรียน นิสิต นักศึกษาจะเรียนในคณะหรือสาขาทางวิชาชีพก็ต้องตรวจสอบไปยังสภาวิชาชีพนั้น ๆ ด้วยว่า คณะ/สาขาที่เข้าเรียนผ่านการรับรองหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลังเช่นกัน


ที่มา เดลินิวส์ วันพุธที่ 6 พฤษภาคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 7 พ.ค. 2558 อ่าน 4065 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)