"นายกรัฐมนตรี" ย้ำปรับระบบการศึกษา เตรียมลดเวลาเรียน-การบ้าน



นายกรัฐมนตรีห้การทำงานด้านการศึกษาเป็นไปอย่างรวดเร็ว ให้ปรับระบบการศึกษา พร้อมทั้งให้ลดเวลาเรียน และลดการบ้านในห้องเรียนลง และให้นักเรียนค้นหาข้อมูลจากนอกห้องเรียน เพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ให้นักเรียนมีวิสัยทัศน์เพิ่มมากขึ้น

1 พ.ค. 58 เมื่อเวลา 14.30 น.ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา ครั้งที่ 2/2558 โดยมี นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คณะกรรมการ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบร่างวิสัยทัศน์และกรอบทิศทางการพัฒนาการศึกษา ในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งมีเป้าหมายภายในปี 2563 ผลการจัดอันดับความสามารถการแข่งขันด้านการศึกษาของไทยต้องดีขึ้นอย่างน้อย 5 อันดับ เด็กนักเรียนไทยสามารถสื่อสารได้อย่างน้อย 2 ภาษา โดยนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้กับคณะกรรมการฯ จัดทำวิสัยทัศน์และกรอบทิศทางการพัฒนาการศึกษาและกำหนดขอบเขต กิจกรรมตามแผนงานรวมถึงผลสัมฤทธิ์ที่จะได้รับระยะสั้นภายในระยะเวลา 1 ปี ตามแผนงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รวมถึงแผนระยะยาวเวลา 5 ปี ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้การทำงานด้านการศึกษาเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ และให้แต่งตั้งคณะกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น จากสหภาพแรงงาน จากภาคอุตสาหกรรมเพื่อจะได้รับทราบถึงแนวทาง และผลิตคนรองรับความต้องการของตลาดแรงงาน พร้อมกับให้มีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรการศึกษาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาให้เพิ่มวิชาชีพให้นักเรียนเพื่อปูพื้นฐานด้านอาชีพ และเตรียมความพร้อมรองรับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งให้ลดเวลาเรียน และลดการบ้านในห้องเรียนลง และให้นักเรียนค้นหาข้อมูลจากนอกห้องเรียน เพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ให้นักเรียนมีวิสัยทัศน์เพิ่มมากขึ้น

สำหรับการสอนภาษาอังกฤษในระดับปฐมศึกษา นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำการสอน ให้นักเรียนสามารถพูดสื่อสารและใช้ในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนั้นได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการเปิดหลักสูตรระยะสั้นเพื่ออบรมด้านภาษาให้กับผู้ที่จบการศึกษาไปแล้ว แต่ต้องการมีความรู้ด้านภาษาเพิ่มเพื่อนำไปต่อยอดการทำงานต่อไป

 

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ แนวหน้า วันศุกร์ ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

 

โพสต์เมื่อ 1 พ.ค. 2558 อ่าน 22033 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5578]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2418]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)