ข้อมูลความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับ ป.โท วิชาชีพครู และคำถามที่พบบ่อย สำหรับผู้ที่สนใจ



ครูบ้านนอกดอทคอม ได้ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับข้อคำถามของผู้ที่ไม่ได้จบปริญญาตรีสาขาการศึกษา และมีความประสงค์ที่จะมีวุฒิครูเพื่อที่ขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งขณะนี้ก็เหลือเพียงไม่กี่ช่องทางแล้ว และหนึ่งในนั้นก็คือ การเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท วิชาชีพครู (ชื่อที่เรียกกันให้จำง่าย) จากเฟซบุ๊คเพจของ ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ ได้ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร ป.โท วิชาชีพครู ของ ม.รภ.มหาสารคาม ที่น่าสนใจและน่าจะเป็นความรู้สำหรับบุคคลที่สนใจ ไว้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบกับสถาบันอื่น ดังนี้ครับ

 

ป.โท วิชาชีพครู มรม.(มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม) ที่ได้รับการรับรองจาก คุรุสภา คำถามที่พบบ่อย

รับสมัครเร็ว ๆ นี้

คำถาม 1 : ระยะเวลาเรียนเท่าไร
คำตอบ : เรียนภาคปกติ รายวิชา 2 ภาคเรียน และภาคฤดูร้อน ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาหนึ่งปีการศึกษา (2 ภาคเรียน) รวม 2 ปี และภาคฤดูร้อนของปีที่ 1

คำถาม 2 : สำเร็จแล้วได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเลยหรือไม่ ต้องสอบหรือไม่
คำตอบ : สำเร็จแล้วสามารถนำปริญญาไปขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ ทั้งนี้จะต้องผ่านการทดสอบ เช่นเดียวกับหลักสูตรใหม่ 2557 อื่น ๆ ในกรณีเป็นหลักสูตร 11 มาตรฐาน (หลักสูตรของสถาบันอื่น ที่ไม่ได้รับการรับรองจากคุรุสภา ผู้เรียนรหัส 57 ไม่สามารถนำไปเทียบมาตรฐานได้ และไม่สิทธิ์สอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ส่วนผู้เรียนรหัส 56 ยังสามารถไปเทียบมาตรฐานได้แต่ภายใน 1 ปีที่จบการศึกษา)

คำถาม 3 : คุณสมบัติ เป็นอย่างไร
คำตอบ :

- ภาคปกติ สำเร็จปริญญาตรี ในสาขาที่เกี่ยวข้อง ยกเว้น สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน รับผู้สำเร็จทุกสาขา ไม่ต้องใช้สัญญาจ้างและหนังสืออนุญาตฯ ใด ๆ และไม่จำเป็นต้องมีรายชื่อจากการสำรวจใด ๆ
- ภาคสมทบ (เสาร์-อาทิตย์) สำเร็จปริญญาตรี ในสาขาที่เกี่ยวข้อง ยกเว้น สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน และสาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา รับผู้สำเร็จปริญญาตรีทุกสาขา มีสัญญาจ้างเป็นครูผู้สอน และหนังสืออนุญาตฯ (สอนชั่วคราว) ออกเมื่อใดก็ได้และไม่จำเป็นต้องมีรายชื่อจากการสำรวจใด ๆ

คำถาม 4 : มีปฏิบัติการสอน (ฝึกสอน) หรือไม่ ฝึกที่ใด
คำตอบ : มีไม่น้อยกว่า 1 ปีการศึกษา (2 ภาคเรียน) ถ้าเป็นครูฝึกที่ปฏิบัติการสอนอยู่นั้น ส่วนไม่เป็นครู (ภาคปกติ) มหาวิทยาลัยจะจัดหาให้

คำถาม 5 : มีวิทยานิพนธ์ หรือไม่ ทำเมื่อใด แนวใด
คำตอบ : มีการทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต ทำขณะปฏิบัติการสอนเน้นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน โดยการนำแนวคิดทฤษฎีสมัยใหม่และเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนและศึกษาตัวแปรตามที่จะเกิดขึ้น

คำถาม 6 สำเร็จปริญญาโท อื่นมาแล้ว สามารถเทียบโอนได้หรือไม่
คำตอบ : ไม่ได้ เพราะต้องการให้ผู้เรียนมีมาตรฐานวิชาชีพครู และองค์ความรู้ใหม่อย่างสมบูรณ์และเพียงพอ

คำถาม 7 : ค่าเล่าเรียนเท่าใด จ่ายอย่างไร
คำตอบ : ตลอดหลักสูตร ประมาณ 100,000 บาท ถึง 200,000 บาท ขึ้นอยู่ภาคปกติหรือสมทบ และสาขาวิชา หรือโครงการพิเศษหรือไม่ มีการแบ่งจ่ายเป็นรายภาคเรียน ให้ดูในประกาศผู้มีสิทธิ์เข้าเรียน หรือคู่มือนักศึกษา

คำถาม 8 : การคัดเลือกเข้าเรียน ทำอย่างไร
คำตอบ : มีการสอบข้อเขียน (ความพื้นฐานในสาขาวิชานั้น และวัดแววความเป็นครู) และสอบสัมภาษณ์

คำถาม 9 : มีสาขาวิชาใดบ้าง ในแต่ละภาค
คำตอบ :

- ภาคปกติ มี 4 สาขาวิชา คือ

1) คอมพิวเตอร์ศึกษา (รับเฉพาะโครงการ สสวท.)
2) หลักสูตรและการเรียนการสอน
3) วิทยาศาสตรศึกษา
4) คณิตศาสตรศึกษา

- ภาคสมทบ (เสาร์-อาทิตย์) มี 2 สาขาวิชา คือ

1) หลักสูตรและการเรียนการสอน และ 
2) วิจัยและประเมินผลการศึกษา

คำถาม 10 : มีการศึกษาดูงานต่างประเทศหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร
คำตอบ : มีการศึกษาดูงานต่างประเทศในอาเซียนหรือภูมิภาคเอเชียเป็นไปตามข้อตกลงของผู้เรียนกับสาขาวิชา โดยผู้เรียนเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางเอง

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ค ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ

 

หมายเหตุ ข้อมูลด้านบน เป็นข้อมูลรายละเอียดของ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ส่วนของสถาบันอื่นๆ ต้องรอการเปิดเผยจากแต่ละสถาบันต่อไปครับ

โพสต์เมื่อ 22 เม.ย. 2558 อ่าน 11967 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2702]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5586]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)