สพฐ.ยันไม่โละบัญชีผอ.-รองผอ.โรงเรียน



“เลขาธิการ กพฐ.” พร้อมเลื่อนสอบผอ.-รองผอ.สถานศึกษารอบใหม่ ถ้าเฉลยข้อสอบมีความคลาดเคลื่อน ทำให้มีคนได้ขึ้นบัญชีเพิ่ม ยืนยันไม่ไม่รอนสิทธิโละบัญชีคนที่สอบได้ไปแล้ว

ตามที่กลุ่มผู้สอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รอง ผอ.และผอ.สถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปี 2558 ที่เข้าดูข้อสอบและเฉลยคำตอบ จากสำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว) และพบว่า คำตอบหลายข้อมีความคลาดเคลื่อนจากเอกสารทางวิชาการ และได้ร้องทุกข์ต่อเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และพล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ ฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) นั้น

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า สพฐ.ยังไม่รับทราบว่าข้อสอบและเฉลยคำตอบมีความคลาดเคลื่อน ต้องรอหนังสืออย่างเป็นทางการจาก มศว ก่อน ส่วนการเปิดสอบคัดเลือก ผอ.และรอง ผอ.สถานศึกษารอบใหม่ในช่วงเดือนมิถุนายนก็ยังต้องเตรียมดำเนินการต่อไป เพราะ สพฐ.ยังขาดผู้บริหารอีกกว่า 1,000 คน แต่หากข้อสอบครั้งที่ผ่านมาเฉลยออกมาแล้วมีผลให้มีผู้ได้รับสิทธิเพิ่มขึ้น ก็จะมีผู้ได้ขึ้นบัญชีเพิ่มขึ้น สพฐ.ก็จะเลื่อนสอบรอบใหม่ออกไปก่อน เพื่อเคลียร์อัตราว่างที่ชัดเจน แต่ถ้าเฉลยแล้วไม่มีผลอะไรจะจัดสอบรอบใหม่ตามที่ประกาศไว้

“ถ้า มศว ยืนยันว่า ข้อสอบและคำเฉลยไม่คลาดเคลื่อนก็เป็นอันยุติ เราต้องเชื่อหน่วยงานหรือสถาบันที่ออกข้อสอบเป็นหลัก ส่วนจะไปฟ้องร้องกันอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่หาก มศว เฉลยข้อสอบคลาดเคลื่อนก็ต้องบอกเหตุผลมาด้วยว่าเพราะเหตุใด แต่อย่างไรก็ตาม รื้อสอบใหม่ทั้งหมด สพฐ.ก็คงไม่ทำ เพราะการดำเนินการของกลุ่มผู้ร้องเป็นการตรวจสอบเพื่อให้สิทธิ ไม่ใช่ลิดรอนสิทธิผู้ที่เขาสอบขึ้นบัญชีได้แล้ว” เลขาธิการกพฐ.กล่าว

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพุธที่ 22 เมษายน 2558

#showads

 

"กมล"เชื่อมือ"มศว"รอเฉลยข้อสอบ เดินหน้าสรรหาผู้บริหารหลักพัน


ตามที่ ส.ต.ท.นพกร พุทธา รอง ผอ.โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) ผู้แทนกลุ่มผู้เข้าสอบคัดเลือกฯได้เข้าไปดูข้อสอบและเฉลยคำตอบ จากสำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ที่เปิดให้กลุ่มผู้เข้าสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.และรองผอ.สถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปี 2558 ที่จัดสอบไปเมื่อวันที่ 14-15 ก.พ.58 ซึ่งร้องขอดูข้อสอบและเฉลยคำตอบในการสอบคัดเลือกดังกล่าวในวันที่ 9 และ 21 เม.ย.58 และพบว่าคำตอบหลายข้อมีความคลาดเคลื่อนจากเอกสารทางวิชาการ และร้องทุกข์ต่อเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ ฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) นั้น

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.58 นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ.ยังไม่รับรู้ว่า ข้อสอบมีความคลาดเคลื่อน เพราะเป็นการพูดกันไปมา ดังนั้น จะรอหนังสืออย่างเป็นทางการจาก มศว ก่อน ส่วนการเตรียมเปิดสอบคัดเลือก ผอ.และรอง ผอ.สถานศึกษา รอบใหม่ในช่วงเดือน มิ.ย.นั้น ก็ยังเตรียมดำเนินการอยู่ เพราะ สพฐ.ขาดผู้บริหารเป็นจำนวนกว่า 1,000 คน แต่ถ้าข้อสอบเฉลยออกมาแล้วมีผลกระทบต่อสิทธิ์ของผู้อื่น สพฐ.ก็จะเลื่อนสอบออกไป เพื่อกำหนดโควตา หรืออัตราว่างที่ชัดเจนก่อน แต่ถ้าดูแล้วไม่มีผลกระทบก็จะจัดสอบตามที่ประกาศไว้เหมือนเดิม

"สพฐ.เป็นหน่วยงานราชการ ก็จะรอคำตอบจากหน่วยงานราชการ ถ้า มศว ยืนยันว่าข้อสอบและคำเฉลยไม่มีความผิดพลาด ก็เป็นอันว่ายุติ เพราะเราต้องเชื่อหน่วยงานราชการ ส่วนจะไปฟ้องร้องกันอย่างไรนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ สพฐ.จะฟังสถาบันออกข้อสอบที่เป็นเจ้าของเรื่องเป็นหลัก แต่ถ้าหาก มศว เฉลยข้อสอบผิดก็ต้องบอกเหตุผลมาด้วยว่าผิดเพราะเหตุใด และต้องมารื้อสอบใหม่ทั้งหมด ก็คงไม่ทำ เพราะเป็นการตรวจสอบเพื่อให้สิทธิ์ ไม่ใช่ไปลิดรอนสิทธิ์ผู้อื่นที่สอบขึ้นบัญชีได้แล้ว"

เลขาธิการกพฐ.กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม สพฐ.ไม่ใช่เป็นผู้เสียหาย และที่จริงแล้วข้อสอบสามารถถกกันได้วิจารณ์ได้ เช่น ตัวอย่างข้อสอบที่ยกตัวอย่างมาก็เป็นประเด็นที่ถกกันและวิจารณ์กันได้ ก็ต้องมาดูอาจเป็นการมองต่างมุมกัน ซึ่ง สพฐ.ก็ต้องรอเหตุผลจากทาง มศว ด้วย

 

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 22 เมษายน 2558 

โพสต์เมื่อ 22 เม.ย. 2558 อ่าน 16160 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)