วิทยาศาสตร์ควรเริ่มเรียนตั้งแต่ปฐมวัย



สสวท.จับมือ สมาคมอนุบาล-สมาคมประถมศึกษา อบรมครูปฐมวัย และประถมศึกษาจัดกิจกรรมสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก ย้ำเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์ไม่ใช่เรื่องเร็วเกินไป ชี้เป็นการเรียนแบบง่าย สนุก เน้นคิดวิเคราะห์

วันนี้ (20 เม.ย.) ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) จัดพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ฯ สมาคมประถมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย และ สสวท. ในการอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับครูและผู้บริหารสถานศึกษา เรื่อง ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และการสืบเสาะหาความรู้ โดย ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า การอบรมครูปฐมวัย และประถมศึกษา มีความจำเป็นมาก เพราะครูจะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความหมายให้แก่เด็ก โดยเฉพาะเด็กระดับปฐมวัยที่ต้องส่งเสริมให้เด็กได้ฝึกคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา ฝึกสังเกต ตั้งคำถาม และกระตือรือร้นพร้อมเรียนรู้สิ่งรอบตัว

"การเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยไม่ใช่เรื่องที่เร็วเกินไป และไม่ใช่เรื่องที่ไม่เหมาะสมตามวัย เพราะเป็นการเรียนรู้แบบง่าย สนุก เน้นการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาตามช่วงวัยผ่านการทดลองด้วยการลงมือปฏิบัติ และการเล่น ไม่ใช่เป็นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบท่องจำ หรือฝึกแต่การอ่านออกเขียนได้ จนหลงลืมการฝึกฝนตามพัฒนาการของเด็ก ดังนั้นครูปฐมวัยจึงต้องเข้าใจ และปรับการสอนวิทยาศาสตร์ให้เป็นแบบบูรณาการ จัดกิจกรรมให้เด็กได้ฝึกฝน ทั้งพัฒนาการทางกล้ามเนื้อ สติปัญญา คิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และสร้างเสริมจินตนาการให้เกิดขึ้นในตัวเด็ก” ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าว

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 20 เมษายน 2558

 

โพสต์เมื่อ 21 เม.ย. 2558 อ่าน 4644 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5647]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)