สมพงษ์จวกบอร์ดปฏิรูปการศึกษาทำงานอืด



สมพงษ์จี้ กมธ.ศึกษาฯ ทำงานช้า 6-7 เดือนได้แค่ตั้งคณะกรรมการศึกษาปัญหา หวังเวลาหมด การปฏิรูปไม่คืบ ได้เอกสารการประชุมและรายงานการปฏิรูปออกมาอีกชุด

นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ด้านปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อดูการจัดการศึกษาใน 4 ระดับ ประกอบด้วย การศึกษาขั้นพื้นฐาน การอาชีวศึกษา การอุดมศึกษา และการศึกษาตลอดชีวิต ว่า การที่ดำเนินการของ กมธ.ปฏิรูปการศึกษาฯ ถือว่าเป็นการดำเนินการที่ช้ามาก เนื่องจากเวลาผ่านมา 6-7 เดือนแล้วเรื่องที่ กมธ. ปฏิรูปการศึกษาฯ กำลังดำเนินการ ในขณะนี้ตนมีความเห็นว่าควรทำให้เสร็จภายใน 3-4 เดือนแรก ดังนั้นการปฏิรูปการศึกษาครั้งนี้ที่ตนเห็นได้ชัดเจนก็คือ การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่ต่างๆ ในจำนวนที่น่าจะมากเกินความจำเป็น

“ผมมองจากข้างนอก เห็นเลยการปฏิรูปการศึกษาที่เป็นเนื้องานด้านการศึกษาในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมานี้ ไม่มีปรากฏเลย แต่กลับเกิดคณะกรรมการต่างๆ เยอะมาก และผมว่าสิ่งพวกนี้เป็นการทำให้วาทกรรมเรื่องการปฏิรูปการศึกษาเกิดการฟุ้ง เพราะมีแต่คนที่ออกมาจะปฏิรูปสิ่งต่างๆ แต่ยังไม่เห็นการลงมือทำที่เป็นรูปธรรมชัดเจน เพราะเวลาก็ล่วงเลยมามากพอสมควร และ กมธ.ปฏิรูปการศึกษาฯ เองก็เหลือเวลาอีกไม่มาก ซึ่งผมเป็นหวังว่าหากการปฏิรูปครั้งนี้ทำไม่สำเร็จ ก็อาจจะมีการอ้างเหตุผลว่าการปฏิรูปการศึกษาไม่สามารถทำได้ในระยะเวลา 1 ปี จะไปสู่การใช้เหตุผลนี้เป็นข้ออ้างในการสืบทอดอำนาจทำหน้าที่อยู่ในคณะกรรมการที่จะมาดูแลเรื่องนโยบายด้านการศึกษา” อาจารย์ประจำครุศาสตร์จุฬาฯ กล่าว

นายสมพงษ์กล่าวต่อว่า และอีกประการที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อมีการเลือกตั้งและมีรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งไม่สามารถมั่นใจได้ว่ารัฐบาลชุดนั้นจะดำเนินการตามแบบแผนของการปฏิรูปหรือไม่ เพราะฉะนั้นการปฏิรูปการศึกษาในเรื่องสำคัญ อาทิ กฎหมายต่างๆ ทั้งนี้หากไม่ดำเนินการอย่างรวดเร็วแล้ว การปฏิรูปการศึกษาครั้งนี้คงจะได้เพียงเอกสารการประชุมและรายงานการปฏิรูปออกมาอีกชุดหนึ่งเท่านั้น.

 


ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 20 เมษายน 2558

 

โพสต์เมื่อ 20 เม.ย. 2558 อ่าน 3132 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)