คุณสมบัติของอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา



สวัสดีค่ะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน สืบเนื่องจากสองสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ดิฉันได้นำเรื่องปฏิทินการสรรหาอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 40 เขต และอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร มาเผยแพร่ผ่านคอลัมน์นี้ ปรากฏว่ามีผู้สนในสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาดังกล่าว โทรศัพท์สอบถามเข้ามายังสำนักงาน ก.ค.ศ. เกี่ยวกับคุณสมบัติของอนุกรรมการในประเด็นต่างๆ ซึ่งเป็นข้อคำถามที่น่าสนใจ จึงนำมาให้ความรู้กัน ดังนี้

ผู้สอบถามถามว่า เคยเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแห่งหนึ่งมาแล้ว 2 วาระ จะสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาได้หรือไม่ และอีกคนหนึ่งถามว่า เคยถูกลงโทษภาคทัณฑ์ กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ มติคณะรัฐมนตรี และนโยบายของรัฐบาล ถือว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาหรือไม่ (ครูบ้านนอกดอทคอม)

จากข้อสอบถามข้างต้น กรณีเคยเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามาแล้ว 2 วาระ จะสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาได้หรือไม่นั้น ขอเรียนว่า ตามหลักเกณฑ์และวิธีการได้มา การกำหนดคุณสมบัติอื่น วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของอนุกรรมการผู้แทน ก.ค.ศ. อนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา อนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและอนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอื่นใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ.2553 (ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. มีมติให้ใช้ในการสรรหาอนุกรรมการในครั้งนี้) ข้อ 3 กำหนดห้ามมิให้อนุกรรมการดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกินกว่า 2 วาระ มีเจตนารมณ์ที่ไม่ประสงค์ให้อนุกรรมการดำรงตำแหน่งนานเกินไป จนเกิดการผูกขาดอำนาจและสร้างอิทธิพล ซึ่งการห้ามนั้น ห้ามเฉพาะกรณีในเขตพื้นที่การศึกษาเดิมเท่านั้น หากเมื่ออนุกรรมการท่านนี้ไปสมัครคัดเลือกในเขตพื้นที่การศึกษาอื่น และรับการคัดเลือก ก็สามารถแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาได้อีก

สำหรับกรณีเคยถูกลงโทษภาคทัณฑ์มาแล้วนั้น ถือว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาค่ะ โดยเรื่องในลักษณะเดียวกันนี้ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งทำการแทน ก.ค.ศ.เคยพิจารณาและมีมติว่า ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเคยถูกลงโทษภาคทัณฑ์ตามคำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาซึ่งเป็นหน่วยงานราชการ กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบของทางราชการ มติคณะรัฐมนตรี และนโยบายของรัฐบาล เป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในหลักเกณฑ์และวิธีการได้มา พ.ศ.2553 ในข้อที่ว่า “ต้องเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับในเรื่องความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม และไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียทางจริยธรรม จรรยาบรรณ การประกอบอาชีพและไม่เคยกระทำความผิดจนได้รับโทษทางวินัยจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หน่วยงานอื่นของรัฐ หรือองค์การระหว่างประเทศ”

หวังว่าข้อคำถามที่นำมาให้ความรู้ในสัปดาห์นี้ จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจทุกท่านนะคะ แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ

สุจิตรา พัฒนะภูมิ
รองเลขาธิการ ก.ค.ศ.



ที่มา มติชน วันที่ 13 เมษายน 2558

โพสต์เมื่อ 16 เม.ย. 2558 อ่าน 3535 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)