ก.ค.ศ.เสนอปรับมาตรฐานตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา พร้อมดูแลความก้าวหน้าสายครู



ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 9/2558 เมื่อวันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2558 ที่ห้องประชุมจันทรเกษม ซึ่งมีพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงมาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาและความก้าวหน้าในการเป็นครูสายผู้สอน ดังนี้

มาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหาร

โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สำนักงาน ก.ค.ศ.) ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบมาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่จะเข้ามาเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งที่ผ่านมาประสบปัญหามาโดยตลอด เนื่องจากระบบการเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ทำให้ได้ผู้บริหารที่อายุยังน้อย ขาดประสบการณ์ และไม่สามารถปกครองครูหรือบริหารการจัดการศึกษาได้ดีพอ ทั้งในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอาชีวศึกษา

สำนักงาน ก.ค.ศ.จึงได้นำเสนอแนวทางการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว โดยมีประเด็นคือ ผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหาร ควรจะต้องมีประสบการณ์การสอนอย่างน้อย 4-6 ปี และก่อนจะเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดจะต้องมีประสบการณ์ในสายบริหารอีกอย่างน้อย 4-5 ปี หรือโดยสรุปคือผู้ที่เริ่มต้นจากการเป็นครูและต้องการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 9-11 ปี จากเดิมครูที่จบระดับปริญญาตรีใช้เวลาประมาณ 4 ปีก็สามารถสอบเป็นรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และใช้เวลาอีก 1 ปีในการสอบเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษาได้ จึงเชื่อว่ากระบวนการดังกล่าวจะทำให้มีความเข้มข้นขึ้นและเพียงพอที่จะให้ผู้ประสงค์จะเป็นผู้บริหารสถานศึกษามีประสบการณ์การสอนและการบริหารที่มากพอ รวมทั้งจะทำให้ได้ผู้บริหารที่เป็นมืออาชีพมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน รมว.ศึกษาธิการก็ได้ให้หลักการที่สำคัญว่า ครูที่อยู่ในสายการสอนและไม่ประสงค์จะเป็นผู้บริหาร ก็ควรจะได้รับความก้าวหน้ามั่นคงได้ทัดเทียมกับผู้ที่ต้องการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารเช่นกัน จึงขอให้สำนักงาน ก.ค.ศ.จัดวางระบบบริหารงานบุคคล เพื่อให้ได้ผู้บริหารมืออาชีพที่มีประสบการณ์พอเพียงในการดูแลและบริหารจัดการสถานศึกษาได้ดี ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลส่งเสริมสนับสนุนครูที่รักการสอนให้มีความก้าวหน้าในอาชีพและสามารถเก็บครูดีไว้กับเด็กได้ โดยไม่มีความแตกต่างหรือลักลั่นกัน

ที่ประชุมรับทราบในหลักการ และขอให้นำเสนอ ก.ค.ศ.พิจารณาต่อไป

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.kroobannok.com/74603

 

โพสต์เมื่อ 12 เม.ย. 2558 อ่าน 8214 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)