ข้อกังวลที่หลายคนแชร์! กรณีปล่อยนักโทษ 3.8หมื่นคน



จากที่มีกรณีการแชร์ในโลกโซเชียลมีเดีย กรณีที่รัฐบาลเตรียมปล่อยตัวนักโทษ กว่า 38,000 คนให้ได้รับอิสรภาพ ว่าจะก่อให้เกิดปัญหานักโทษก่อคดีซ้ำซาก และทำให้สังคมต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นนั้น ในเรื่องนี้ ได้มีข่าวออกมาว่า นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีนโยบายให้ความมั่นใจกับผู้ได้รับอภัยโทษ ให้มีเกียรติ มีงาน มีศักดิ์ศรี และสังคมโดยรวมต้องเกิดความสบายใจ ปลอดภัย ไม่วิตกกังวลว่าบุคคลเหล่านี้จะกลับมาทำผิดและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอีก ดังข่าวนี้

 

"บิ๊กตู่" จัดให้ !!! ใช้ม.44 ปล่อยนักโทษ 3.8 หมื่น หลังมีเกณฑ์พิจารณา

"ประยุทธ์" เผยขณะนี้ได้มีการอภัยโทษให้ผู้ต้องคดี เป็นนักโทษชั้นดีทั้งสิ้น 38,000 คน โดยใช้อำนาจตามม.44

 

 

 

วันนี้ ( 7 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมครม. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สั่งการในที่ประชุมว่า ขณะนี้ได้มีการอภัยโทษให้ผู้ต้องโทษคดีต่างๆ เป็นนักโทษชั้นดี ได้ออกจากการคุมขังแล้วจำนวน 38,000 กว่าคน สังคมบางส่วนกังวลว่านักโทษเหล่านั้นจะใช้ชีวิตอย่างไร จะกระทำผิดและกลับเข้ากรมราชทัณฑ์อีกหรือไม่

 

 


ขณะเดียวกันที่ผ่านมายังไม่มีการสำรวจว่าคนที่เคยได้รับการอภัยโทษแล้วมีกลับมาเข้ามาจำคุกเหมือนเดิมหรือไม่นายกฯจึงมีนโยบายให้ความมั่นใจกับผู้ได้รับอภัยโทษ ให้มีเกียรติ มีงาน มีศักดิ์ศรี และสังคมโดยรวมต้องเกิดความสบายใจ ปลอดภัย ไม่วิตกกังวลว่าบุคคลเหล่านี้จะกลับมาทำผิดและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอีก

 

 


“เมื่อยังไม่มีกฎหมายนายกฯ จึงกำหนดขั้นการปฏิบัติดังนี้ ขั้นแรก ให้มีการสำรวจส่งข้อมูลระหว่างกรมราชทัณฑ์และกรมการปกครองว่าคนที่ได้รับอภัยโทษเป็นใคร พักอาศัยที่ใด มีงานทำหรือไม่ จากนั้นให้กระทรวงแรงงานเข้ามาช่วยเหลือ จัดหางาน อาจมีการฝึกอาชีพเพิ่มเติมร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยระยะแรกอาจจะใช้วิธีการลงนามบันทึกข้อตกลงเอ็มโอยูร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมราชทัณฑ์ กรมการปกครอง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อให้กระบวนทั้งหมดที่นายกฯ สั่ง ดำเนินการได้ จากนั้นใช้อำนาจของหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 ที่จะกำหนดหลักเกณฑ์ให้หน่วยงานต่างๆ สามารถเชิญบุคคลทั้งหลายที่ได้รับการอภัยโทษมารายงานตัวเพื่อสำรวจข้อมูลประกอบอาชีพ ที่พักอาศัยว่าเปลี่ยนจากเดิมอย่างไร ระยะสุดท้ายให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องหารือกันและจัดทำข้อกฎหมายที่ชัดเจนสำหรับรองรับการปฏิบัติแบบนี้ในอนาคต”พล.ต.สรรเสริญกล่าว

 


ที่มา ทีนิวส์ วันที่ 7 เมษายน 2558

 

 

โพสต์เมื่อ 8 เม.ย. 2558 อ่าน 3374 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)