คุรุสภาพร้อมระงับตั๋วครู กรณีล่วงละเมิดทางเพศ ทันที



คุรุสภารับลูก สพฐ.พร้อมระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูทันที กรณีล่วงละเมิดทางเพศ เผยข้อมูลปี 57 ถึงต้นเดือน ก.พ.58 เพิกถอนใบอนุญาตได้แค่ 2 ราย

วันนี้( 7 เม.ย.) ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้ทำหนังสือมาถึงคุรุสภา เพื่อขอความร่วมมือให้คุรุสภาพิจารณาระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเป็นการชั่วคราว เมื่อเกิดเหตุหรือมีข่าวครูล่วงละเมิดทางเพศไม่ว่าจะเป็นการล่วงละเมิดต่อนักเรียน หรือบุคคลอื่น พร้อมทั้งขอให้คุรุสภาส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงกับต้นสังกัดตั้งแต่แรกนั้น คุรุสภาพร้อมให้ความร่วมมือกับสพฐ. ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่จะได้ช่วยกันแก้ปัญหา โดยในส่วนของคุรุสภา หากพบว่ามีครูกระทำผิดต่อจรรยาบรรณวิชาชีพก็จะมีกระบวนการตรวจสอบอยู่แล้ว เมื่อกระบวนการตรวจสอบถึงที่สุดและสรุปได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาได้กระทำผิดจริง ก็ต้องเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วย



“แม้จะมีกรณีครูกระทำผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ การใช้ความรุนแรงกับนักเรียน รวมถึงการฉ้อโกงหรือการทุจริต แต่กรณีเหล่านี้ก็เป็นเพียงการกระทำผิดของครูส่วนน้อยเท่านั้น ไม่อยากให้เหมารวมว่าครูทั้งหมดเป็นคนไม่ดี และในอนาคตคุรุสภาจะมีการวิเคราะห์สาเหตุการกระทำผิดของครูเพื่อนำไปสู่การวางแนวปฎิบัติในการพัฒนาครูให้มีคุณภาพต่อไป”ประธานกรรมการคุรุสภากล่าว



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างปีงบประมาณ2557 ถึง วันที่ 12 ก.พ.2558 คุรุสภาได้มีการพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพครูรวม 42 เรื่อง ปรากฎว่าไม่รับเรื่องไว้พิจารณา 8 เรื่อง ยุติเรื่อง 24 เรื่อง ยกข้อกล่าวหา/ข้อกล่าวโทษ 4 เรื่อง ภาคทัณฑ์ 1 เรื่อง

พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 3 เรื่อง คือ

1.ครูทำร้ายร่างกายนักเรียนด้วยการใช้มือตบบริเวณปากแต่ไม่มีบาดแผล โดยให้พักใช้ใบประกอบวิชาชีพ 3 เดือน

2.ครูทำร้ายร่างกายนักเรียนด้วยการบิดใบหูเป็นรอยแดงช้ำ พักใช้ใบประกอบวิชาชีพ 1 เดือน และ

3.ครูใช้มือตีนักเรียน 79 ที เป็นรอยแดงช้ำ พักใช้ใบประกอบวิชาชีพ 3 เดือน

และมีการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 2 เรื่อง คือ

1.ครูชายอนาจารนักเรียนหญิงด้วยการจับอวัยวะเพศ และ

2.ครูลักขโมยเงินวัดในขณะปฏิบัติหน้าที่ด้านการเงินให้วัดในงานฝังลูกนิมิต

 

ที่มา เดลินิวส์ วันอังคาร 7 เมษายน 2558

โพสต์เมื่อ 8 เม.ย. 2558 อ่าน 3729 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)