ร้อง เสมา1 เช็กข้อสอบผอ.รร.ใหม่



ผู้เข้าสอบรองผอ.-ผอ.สถานศึกษา แห่ร้อง รมว.ศึกษาธิการ หลังข้องใจคำตอบของข้อสอบ มศว จี้ ศธ.ส่งนักวิชาการช่วยวิเคราะห์ข้อสอบ และเฉลยที่มีปัญหา ยันไม่ได้จ้องล้มการสอบ แค่ขอให้ดูแลผู้ที่เสียสิทธิ


ภาพจาก เดลินิวส์

วันนี้( 2 เม.ย.)ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตัวแทนกลุ่มผู้เข้าสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่จัดสอบไปเมื่อวันที่ 14-15 ก.พ.2558 และประกาศผลสอบวันที่ 28 ก.พ. จำนวนกว่า 100 คน นำโดย ส.ต.ท.นพกร พุทธา รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ เดินทางยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ ขอให้ตรวจสอบการเฉลยคำตอบในการสอบคัดเลือกดังกล่าว โดยส.ต.ท.นพกร กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนและกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการเฉลยข้อสอบของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ซึ่งเป็นผู้ออกข้อสอบและตรวจกระดาษคำตอบในการสอบคัดเลือกครั้งนี้ ได้ร้องทุกข์ต่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ ขณะเดียวยังได้ส่งหนังสือเพื่อขอคัดสำเนาข้อสอบและเฉลยคำตอบไปที่ มศว แล้วตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากทางมศว วันนี้พวกตนก็ได้มายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อรมว.ศึกษาธิการ และไปยื่นเรื่องกับสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการแล้ว เพื่อให้ประสานงานไปยัง มศว ขอให้เปิดเผยข้อสอบและเฉลยคำตอบทั้งหมด

“ผมทราบว่ามีผู้เข้าสอบบางราย ซึ่งได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันได้เข้าไปดูเฉลยคำตอบจากมศว แล้ว และ จากการพูดคุยกัน เชื่อได้ว่ามีข้อสอบหลายข้อที่น่าจะมีปัญหา มีการเฉลยผิดพลาด จึงอยากเรียกร้องให้ ศธ. หานักวิชาการที่เป็นกลาง มาช่วยตรวจและวิเคราะห์ข้อสอบและเฉลยคำตอบที่มีปัญหา ซึ่งถ้านักวิชาการยืนยันว่า ข้อสอบเฉลยถูกต้องแล้ว พวกผมก็พร้อมจบ และยอมรับผลโดยไม่ติดใจ แต่ถ้าข้อสอบเฉลยผิดจริง ก็ให้เฉลยให้ถูกต้องและตรวจข้อสอบของพวกผมใหม่ ซึ่งบางคนอาจจะได้คะแนนเพิ่มหรือบางคนอาจไม่ได้คะแนนเพิ่มก็ได้ แต่ไม่ได้ขอให้เพิ่มคะแนนให้โดยอัตโนมัติ และก็ไม่ต้องไปยุ่งกับคนที่สอบผ่านแล้ว เพราะการร้องทุกข์ครั้งนี้ไม่ได้ต้องการล้มการสอบ หรือให้มีการตรวจข้อสอบใหม่ทั้งหมด แค่ต้องการให้ดูแลผู้ที่เสียสิทธิที่กำลังกังขากับการเฉลยข้อสอบเท่านั้น” ส.ต.ท.นพกร กล่าว.

  

ที่มา เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 2 เมษายน 2558

 


 

ผู้เข้าสอบรอง ผอ.- ผอ.ร้อง “ณรงค์” ตั้งทีมตรวจข้อสอบใหม่

กลุ่มผู้เข้าสอบรอง ผอ.- ผอ.สถานศึกษา บุกยื่นหนังสือร้องต่อ รมว.ศึกษาฯ ขอให้ตรวจสอบการเฉลย เหตุคาใจข้อสอบหลายข้ออาจมีปัญหา เรียกร้องให้ตั้งนักวิชาการกลางที่ไม่ใช่จาก มศว มาตรวจสอบหากยืนยันถูกต้อง ก็ไม่ติดใจและยอมรับ ยกเว้นพบว่ามีความผิดพลาดก็ขอให้ดำเนินการตรวจกระดาษคำตอบใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องจัดสอบใหม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ

วันนี้ (2 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตัวแทนกลุ่มผู้เข้าสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งสอบไปเมื่อวันที่ 14 - 15 กุมภาพันธ์ และประกาศผลสอบตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ประมาณ 100 คน นำโดย ส.ต.ท.นพกร พุทธา รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนางรอง (สังขกฤษณ์อนุสรณ์) เดินทางยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ ขอให้ตรวจสอบการเฉลยคำตอบในการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรอง ผอ. และ ผอ.สถานศึกษา

โดย ส.ต.ท.นพกร กล่าวว่า ตามที่ตนและกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการเฉลยข้อสอบของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ซึ่งเป็นผู้ข้อสอบและตรวจกระดาษคำตอบในการสอบบรรจุแลแต่งตั้งรอง ผอ. และ ผอ.สถานศึกษา ว่า อาจจะมีการเฉลยคำตอบผิดพลาดทำให้ผู้เข้าสอบจำนวนหนึ่งเสียโอกาสในการขึ้นบัญชี จึงได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์ถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), รมว.ศึกษาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ขณะเดียวกัน ยังได้ส่งหนังสือเพื่อขอคัดสำเนาข้อสอบและเฉลยคำตอบ ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม ไปยังมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ซึ่งเป็นผู้ออกข้อสอบและเฉลยคำตอบ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับใดๆ ดังนั้น พวกตนได้ไปยื่นเรื่องกับสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการแล้ว เพื่อให้ประสานงานไปยัง มศว ขอให้เปิดเผยข้อสอบและเฉลยคำตอบทั้งหมด

“ขณะที่มีผู้เข้าสอบบางรายซึ่งได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันได้เข้าไปดูเฉลยคำตอบจาก มศว แล้ว และจากการพูดคุยกับประจักษ์พยานรายนี้ ยืนยันได้เลยว่า มีข้อสอบหลายข้อที่น่าจะมีปัญหา แต่ยังไม่ขอพูดว่า เฉลยผิดพลาด เพราะพวกผมก็ไม่มีสิทธิ์ฟันธง แต่ขอให้ทาง ศธ. หานักวิชาการที่เป็นกลาง ทีไม่ใช่นักวิชาการขอ มศว มาช่วยกันตรวจข้อสอบและเฉลยคำตอบที่มีปัญหา ถ้านักชาการยืนยันว่า ข้อสอบเฉลยถูกต้องแล้ว พวกผมก็พร้อมจบ ยอมรับผลโดยไม่ติดใจ แต่ถ้าข้อสอบเฉลยผิดจริง ก็ให้เฉลยให้ถูกต้องและตรวจข้อสอบของพวกผมใหม่ แล้วยึดผลคะแนนตามนั้น ซึ่งบางคนอาจจะได้คะแนนเพิ่มหรือบางคนอาจไม่ได้คะแนนเพิ่มก็ได้ แต่ไม่ได้ขอให้เพิ่มคะแนนให้โดยอัตโนมัติ และก็ไม่ต้องไปยุ่งกับคนที่สอบผ่านแล้ว เพราะการร้องทุกข์ครั้งนี้ไม่ได้จ้องการล้มการสอบ หรือให้มีการตรวจข้อสอบใหม่ทั้งหมด แค่ต้องการให้ดูแลผู้ที่เสียสิทธิ์” ส.ต.ท.นพกร กล่าว

ส.ต.ท.นพกร กล่าวต่อว่า พวกตนยังได้นำเอกสารลับส่งให้ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อทำการตรวจสอบแล้ว ซึ่งมั่นใจว่า เมื่อรมว.ศึกษาธิการ ได้เห็นเอกสารดังกล่าว จะต้องสั่งการให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างแน่นอน เพราะหลังจากประกาศผลสอบไปแล้ว พบว่ายังมีตำแหน่งว่างอีก 605 ตำแหน่ง เพราะฉะนั้น ถ้าข้อสอบผิดพลาดจริง และมีการตรวจข้อสอบใหม่ อาจมีผู้ที่สอบผ่านเพิ่ม เพราะหลายคนขาดอีกเพียง 2 - 3 คะแนน ก็จะผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 สามารถขึ้นบัญชี ได้ 2 ปีตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลาการทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนดไม่ต้องมาเปิดสอบใหม่ให้เสียงบประมาณ เป็นการช่วยชาติอีกทาง

 

 

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2558

โพสต์เมื่อ 2 เม.ย. 2558 อ่าน 5043 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5615]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)