หาสาเหตุโอเน็ตลด ชี้ครูสอนแบบเดิม ไม่เน้นคิดวิเคราะห์



รมว.ศธ.มอบ สพฐ.หาสาเหตุคะแนนโอเน็ตลด พร้อมเร่งแก้ปัญหาให้ตรงจุด ชี้ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากครูสอนแบบเดิม ไม่เน้นให้เด็กคิดวิเคราะห์ พร้อมหนุนโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (สทศ.) ประกาศผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชาติ หรือโอเน็ต ปีการศึกษา 2557 ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ในภาพรวมพบคะแนนเฉลี่ยมีการลดลง ว่า คงต้องไปดูในรายละเอียดของแต่ละกลุ่มสาระวิชา ว่ามีกลุ่มไหนที่เพิ่มหรือลดลง โดยจะมอบหมายให้ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปศึกษาและหาสาเหตุที่คะแนนลดลงของในทุกกลุ่มสาระวิชา พร้อมทั้งหากลุ่มพื้นที่ที่ยังมีผลคะแนนอยู่ในระดับต่ำ เพื่อแก้ปัญหาและทำการกวดขันอย่างจริงจังและตรงจุด นอกจากนี้เมื่อเปิดปีการศึกษา 2558 ก็อาจจะต้องเพิ่มทั้งเรื่องการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม รวมถึงการจัดค่ายกิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้ สาเหตุอีกประการคือ เรื่องการสอนของครูที่ไม่ตรงกับข้อสอบที่ สทศ.ออก เพราะข้อสอบจะออกมาในลักษณะที่เน้นการคิดวิเคราะห์นั้น ก็ต้องไปปรับแก้ที่ครูให้ปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ซึ่งในเรื่องนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ก็มีการพูดคุยกันอยู่และมีโครงการต่างๆ อาทิ คืนครูสู่ห้องเรียน ปฏิรูปสู่ภาคปฏิบัติ ที่จะมีการติดตามทั้งการเรียนของนักเรียนและการสอนของครูควบคู่กันไปด้วย

“ทั้งนี้ในเรื่องของคะแนนในวิชาภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่ลดลงจากปีที่แล้ว ก็คงต้องปรับแก้กันไป และสำหรับในรายวิชาภาษาอังกฤษที่ทาง ศธ.จะติดต่อทางบริติช เคานซิล ให้เข้ามาช่วยเหลือในการวางโครงสร้างการเรียนการสอนภาษาอังกฤษนั้น คงจะเป็นเรื่องของภาพรวมมากกว่า เพราะโรงเรียนส่วนใหญ่ที่ใช้ระบบนี้เป็นโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนที่มีห้อง English Program ซึ่งใช้งบประมาณจำนวนมาก การที่จะใช้ระบบนี้ลงไปทั้งประเทศเลยนั้นคงต้องใช้งบประมาณจำนวนมากทีเดียว” รมว.ศธ.กล่าว.

 

 

ที่มา ไทยโพสต์

 

โพสต์เมื่อ 18 มี.ค. 2558 อ่าน 9018 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)