เดินหน้าสอบวินัยร้ายแรง“อดีตเลขาฯ กพฐ."



"คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน"ชี้รวมสำนวนสอบวินัยร้ายแรงกรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย 2 คำสั่งได้ ด้าน “อภิชาติ จีระวุฒิ” ประธานกรรมการสอบสวนวินัยฯยืนยันเดินหน้าสอบไม่ได้ชะงัก ย้ำเร่งปิดคดีตัดสินก่อนสิ้นปีงบฯ58

นายอภิชาติ จีระวุฒิ ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น(กพฐ.)ปิดเผยว่า ตามที่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีต รมว.ศึกษาธิการ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน์ อดีตเลขาธิการ กพฐ.กรณีทุจริตการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยกรณีมีเหตุจำเป็น หรือเหตุพิเศษ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ลงวันที่ 20 พ.ค.56 และหลังจากนั้นได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง ดร.ชินภัทร และพวกรวม 6 คน อีกหนึ่งคำสั่งลงวันที่ 29 ส.ค.56โดยมีตนเป็นประธานทั้ง 2 คำสั่งนั้น คณะกรรมการได้ดำเนินการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานตามคำสั่งทั้ง 2 คำสั่งตามขั้นตอน แต่เนื่องจากทั้ง 2 กรณีเป็นมูลคดีเดียวกัน และมีคณะกรรมการสอบสวนชุดเดียวกัน คณะกรรมการสอบสวนจึงได้ทำเรื่องหารือไปยังคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ว่าจะสามารถรวมสำนวนการสอบสวนทั้ง 2 คำสั่งได้หรือไม่ โดยหารือไปเมื่อเดือนมีนาคม57


“ยอมรับว่าระหว่างรอการพิจารณาของก.พ. อาจมีคนมองว่า คณะกรรมการสอบสวนดึงเรื่องไว้ แต่ในทางปฏิบัติคณะกรรมการสอบสวนไม่ได้หยุดการดำเนินการยังคงรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด กระทั่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทาง ก.พ.ได้ตอบข้อหารือกลับมาแล้วว่า สามารถรวมสำนวนการสอบสวนทั้ง 2 คำสั่ง โดยนำพยานหลักฐานจากทั้ง 2 สำนวนมาใช้ประกอบการพิจารณาได้ ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนกำลังดำเนินการหลอมรวมพยานหลักฐานทั้งหมดให้เป็นคดีเดียวกันอยู่”นายอภิชาติกล่าวและว่า ก่อนหน้านี้ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการได้ขอให้เร่งดำเนินการสอบสวนให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่สามารถทำได้เพราะต้องรอคำตอบจาก ก.พ. รวมถึงต้องรวบรวมหลักฐานและพยานเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อ ก.พ.ได้ตอบข้อหารือกลับมาแล้ว คณะกรรมการก็จะเร่งดำเนินการและพิจารณาตัดสิน โดยจะให้เสร็จสิ้นก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2558นี้

 

ที่มา เดลินิวส์ วันอังคาร 17 มีนาคม 2558

โพสต์เมื่อ 17 มี.ค. 2558 อ่าน 9103 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1077]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5566]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)