สหกรณ์ครูวิกฤติ แห่ถอนเงิน68ล. ผวาพิษคลองจั่น



ปัญหาทุจริต “สหกรณ์ยูเนี่ยนฯ” พ่นพิษ!! “สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูโคราช” แห่ถอนเงินวันเดียว 68 ล้านบาท หลังร่วมลงทุน ฝากเงินกินดอกเบี้ย แต่ผิดนัดชำระ ทำสูญเงินกว่า 550ล้าน ด้าน “ที่ปรึกษาฯสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ” แจงฝ่ายกม.เร่งทวงเงินอยู่ ไม่ได้เพิกเฉย “ดีเอสไอ” จี้“พระมนตรี”ชี้แจงมีชื่อรับเงิน“สหยูเนี่ยนฯ”

จากกรณีมีการแชร์ข้อความ พร้อมแสดงความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย หรือสังคมออนไลน์ ระบุนายทอง วิริ ยะจารุ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา พร้อมกรรมการบริหารสหกรณ์ฯชุดที่ 54 ได้นำเงินของสมาชิก ไปลงทุนกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ทำให้สูญเงิน 550 ล้านบาท ทำให้สมาชิกทั้งหมด 2.4 หมื่นคน ต้องเสียผลประโยชน์เฉลี่ยรายละ 23,000.บาท ไปนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 มี.ค.58 นายออน กาจกระโทก ที่ปรึกษาประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมาได้ชี้แจงระหว่างการประชุมผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครราช สีมา เขต 1 (สพป.นม 1)ประจำเดือน มี.ค.ว่า หลังมีการแชร์ข้อความทำให้สมาชิกจำนวนมากถอนเงินเฉลี่ยวันละหลายสิบล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมามียอดถอนเงินออก จำนวน68ล้านบาท จึงขอชี้แจงว่า ตั้งแต่ ปี 54-55สหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯได้ลงทุนฝากเงินกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน3ครั้งรวม650ล้านบาท โดยให้ดอกเบี้ยร้อยละ6.5ต่อปีไม่เคยผิดนัด กระทั่งหลังครบกำหนดการชำระเงินต้น และดอกเบี้ยทั้งหมด เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.56 กรรมการบริหาร ฯ มีมติให้โอนเงิน 530 ล้านบาท ตามที่สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน เสนอในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 6.75 ต่อปี ในงวดที่ 4ซึ่ง มีการชำระดอกเบี้ย และ เงินต้นสม่ำเสมอ จนเกิดปัญหาด้านการบริหาร ทำให้ผิดนัดชำระเงินและดอกเบี้ยรวม 543, 845,684 ล้านบาท ซึ่งฝ่ายกฏหมาย ได้ดำเนินการติดตามทวงหนี้อยู่ ตามกระบวนการ ไม่ได้เพิกเฉยแต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล หัวหน้าชุดติดตามเส้นทางการเงินวัดพระธรรมกาย กล่าวถึงกำหนดออกหมายเรียกตัวพระมนตรี สุดาภาโส ที่มีชื่อรับเช็ค จากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการดำเนินการ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เข้าให้ปากคำในวันที่ 12 มี.ค.ว่า ได้ติดต่อผ่านทนาย เพื่อเร่งประสานหมายเรียกไปยังพระมนตรีที่จำวัดอยู่ในจ.เชียงใหม่มาให้ปากคำตามกำหนด ส่วนหมายเรียกนายสถาพร วัฒนาศิรินุกุล ผู้บริหารบริ ษัท เอส.ดับบลิว.โฮลดิ้งกรุ๊ป(ประเทศไทย)จำกัด นั้นทราบว่า นายสถาพร ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนชุดแล้วโดยวันที่ 13 มี.ค.นี้จะมีการประชุมคณะพนักงานสอบสวนประจำสัปดาห์เพื่อแจ้งความคืบหน้าการดำเนินคดีต่อไป

 

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 11 มีนาคม 2558 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดรายชื่อสหกรณ์ 79 แห่ง ทั่วประเทศ ฝากเงินกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ พบสหกรณ์ออมทรัพย์ครูด้วย

 

 

....

โพสต์เมื่อ 12 มี.ค. 2558 อ่าน 12459 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)