แฉ โรงเรียนซื้อหนังสือไม่ตรงตามงบฯ



สำนักพิมพ์เอกชน แฉโรงเรียนหมกเม็ดงบฯซื้อหนังสือเรียน คาดสูญหายนับร้อยล้านบาท จี้ ณรงค์และ สพฐ.ตรวจสอบ ด้านกมล ลั่นพบทุจริตจัดการเด็ดขาด

จากกรณีที่ ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มีหนังสือที่ ศธ. 04010/ ว 358 ลงวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)ทุกเขต แจ้งสถานศึกษาในสังกัดให้พิจารณาจัดซื้อหนังสือเรียนปีการศึกษา 2558 ให้เพียงพอแก่นักเรียนทุกคน ทุกชั้น และให้ครบ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ นั้น

วันนี้ (10 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากผู้บริหารระดับสูงของสำนักพิมพ์เอกชนที่ผลิตและจำหน่ายหนังสือเรียนรายหนึ่ง ว่า ในทางปฏิบัติแต่ละปีจะมีโรงเรียนในสังกัด สพฐ.จำนวนไม่น้อยที่จัดซื้อหนังสือเรียนใหม่ให้แก่นักเรียนชั้นเรียนต่างๆ ไม่ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระฯ ทั้งที่ สพฐ.จัดสรรงบประมาณให้อย่างเพียงพอแก่นักเรียนทุกคน ทุกชั้น และครบ 8 กลุ่มสาระฯในทุกปีการศึกษา โดยเฉลี่ยหลายโรงเรียนใช้งบฯที่ได้รับจัดสรรมาจัดซื้อหนังสือเรียนใหม่ตามรายวิชาและชั้นเรียนต่างๆ เพียง 70% ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 30% ผู้บริหารโรงเรียนจะนำหนังสือของนักเรียนรุ่นพี่ในปีการศึกษาก่อนหน้านั้นมาแจกให้แก่นักเรียนแทน

" ทั้งที่บางโรงเรียนจัดซื้อหนังสือเรียนเพียง 70% ของงบฯที่ สพฐ.จัดให้ แต่โรงเรียนเหล่านี้กับออกฎีกาเบิกจ่ายงบฯว่าได้จัดซื้อให้แก่นักเรียนทุกรายวิชาและทุกชั้นเรียนครบทั้ง 100% ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ และ ดร.กมล ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าวด้วย เพราะจำนวนงบฯที่ต้องจัดซื้อหนังสือเรียนใหม่ 30% ในแต่ละปีที่หายไปนั้นสูงนับร้อยล้านบาท อีกทั้งอาจส่งผลกระทบกับเด็กนักเรียนที่อาจได้ใช้หนังสือเรียนในรายวิชาต่างๆไม่เต็มที่ เพราะทางโรงเรียนอาจสั่งเด็กห้ามขีดเขียนและส่งคืนแก่โรงเรียนเมื่อเรียนจบแต่ละชั้น เพื่อทางโรงเรียนจะได้นำไปให้แก่นักเรียนรุ่นต่อไป จะได้ลดจำนวนการจัดซื้อลง ในขณะที่งบฯที่ลดลงนั้นก็ไม่รู้ไปไหน " ผู้บริหารสำนักพิมพ์เอกชน กล่าว

ด้าน ดร.กมล กล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อมูลในเรื่องดังกล่าว แต่หากโรงเรียนมีการกระทำในลักษณะนั้นจริงก็ถือว่าไม่ถูกต้อง และถือเป็นการทุจริตต่อเงินงบประมาณแผ่นดิน โดยตนจะสั่งให้สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ.สำรวจว่ามีสถานการณ์ในทำนองนี้เกิดขึ้นที่ไหนบ้าง พร้อมทั้งสั่งกำชับให้ทุกโรงเรียนทำการจัดซื้อตามระเบียบและแนวปฎิบัติที่ สพฐ.เคยแจ้งไปก่อนหน้านี้อย่างเคร่งครัด ซึ่งหากผู้บริหารโรงเรียนใดถูกตรวจพบว่ากระทำการในทางทุจริตก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด และหากใครมีข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตจัดซื้อหนังสือเรียนดังกล่าวก็ขอให้ส่งข้อมูลมายัง สพฐ.ได้ รับรองว่าตนจะไม่นิ่งเฉยต่อสิ่งที่ไม่ถูกต้องแน่นอน

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันอังคาร 10 มีนาคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 11 มี.ค. 2558 อ่าน 10409 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)