"สพฐ.-สอศ."พร้อมบรรจุ "คุรุทายาท" สพฐ.เตรียม 1.5 หมื่นอัตราเกษียณรองรับ



เมื่อวันที่ 5 มีนาคม นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า กรณีที่ที่ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆ นี้ มีมติเห็นชอบให้นำโครงการคุรุทายาทกลับมาดำเนินการใหม่อีกครั้ง หลัง ศธ.ได้ยุติโครงการไปเมื่อหลายปีก่อน โดยยังคงยึดตามหลักการเดิม คือให้ทุนการศึกษาแก่เด็ก ที่เรียนดี และอยากเป็นครู ได้เข้าเรียนในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ รับประกันการมีงานทำ เมื่อเรียนจบให้กลับไปบรรจุยังภูมิลำเนาของตนเองนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เห็นด้วยที่ ศธ.จะฟื้นโครงการดังกล่าว เพราะจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนครู โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล โดยครูเหล่านี้เมื่อ เรียนจบแล้วจะต้องกลับไปใช้ทุนในบ้านเกิดของตนเอง ส่วนอัตรากำลังที่จะรองรับนั้น เบื้องต้นไม่น่าจะมีปัญหา เพราะแต่ละปี สพฐ.จะได้อัตราเกษียณอายุราชการคืนประมาณ 15,000 อัตรา หากต้องนำมาใช้สำหรับบรรจุแต่งตั้งครูที่ได้รับทุนจากโครงการคุรุทายาท คิดว่าจะมีเพียงพอ เพียงแต่ทางโครงการต้อง กำหนดให้ชัดเจนว่า ต้องการอัตรากำลังจำนวน เท่าไร สพฐ.จะได้กันอัตราว่างไว้ให้เพียงพอสำหรับรองรับครูจากโครงการดังกล่าว

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีอัตราว่าง และเปิดสอบบรรจุทุกปี ปีละประมาณ 300-400 อัตรา ฉะนั้น หาก ศธ.เดินหน้าโครงการคุรุทายาทเมื่อไหร่ สอศ.ก็พร้อมจะกันอัตราว่างไว้ให้ โดยต้องดูว่าเด็กจะเรียนจบในปีใด ก็จะเริ่มกันอัตราว่างให้เพียงพอกับความต้องการ โดยอัตราที่กันไว้จะต้องทำบัญชีชัดเจนตามภูมิลำเนาของผู้รับทุน เพราะเมื่อเรียนจบจะต้องกลับไปเป็นครูในภูมิลำเนาตนเอง อย่างไรก็ตาม รายละเอียดภาพรวมทั้งหมด ต้องหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 7 มี.ค. 2558 (กรอบบ่าย)

โพสต์เมื่อ 6 มี.ค. 2558 อ่าน 9996 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)