สพฐ.-สอศ.หนุนโครงการคุรุทายาท



สพฐ.-สอศ.ประสานเสียงหนุน ศธ.ฟื้นโครงการคุรุทายาท พร้อมเตรียมกันอัตราว่างรอบรรจุ หวังแก้ปัญหาปัญหาขาดแคลนครูได้

วันนี้ (5 มี.ค.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้มีมติเห็นชอบนำโครงการคุรุทายาทกลับมาดำเนินการใหม่อีกครั้ง หลัง ศธ.ได้ยุติโครงการไปเมื่อหลายปีก่อน โดยยังคงยึดตามหลักการเดิม คือ ให้ทุนการศึกษาแก่เด็กที่เรียนดีและอยากเป็นครู ได้เข้าเรียนในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ รับประกันการมีงานทำ เมื่อเรียนจบให้กลับไปบรรจุยังภูมิลำเนาของตนเอง ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เห็นด้วย เพราะจะเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนครู โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลโดยครูเหล่านี้เมื่อเรียนจบแล้วก็จะต้องกลับไปใช้ทุนในบ้านเกิดของตนเอง ส่วนอัตรากำลังที่จะรองรับนั้น เบื้องต้นคิดว่าไม่มีปัญหา เพราะแต่ละปี สพฐ.จะได้อัตราเกษียณคืน ประมาณ 15,000 อัตรา หากต้องนำมาใช้สำหรับบรรจุแต่งตั้งครูที่ได้รับทุนจากโครงการคุรุทายาท ก็คิดว่า มีเพียงพอ เพียงแต่ทางโครงการจะต้องกำหนดให้ชัดเจนว่า ต้องการอัตรากำลังจำนวนเท่าไร สพฐ.จะได้กันอัตราว่างไว้ให้เพียงพอ

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)มีอัตราว่างและเปิดสอบบรรจุทุกปี ปีละประมาณ 300-400 อัตรา เพราะฉะนั้นหาก ศธ.เดินหน้าโครงการคุรุทายาท เมื่อไหร่ สอศ.ก็พร้อมจะกันอัตราว่างไว้ให้ โดยต้องดูว่า เด็กจะเรียนจบในปีใด ก็จะกันอัตราว่างในปีนั้นไว้ให้เพียงพอสำหรับความต้องการ โดยอัตราที่กันไว้จะต้องทำบัญชีให้ชัดเจน ตามภูมิลำเนาของผู้รับทุน เพราะเมื่อเด็กเรียนจบจะต้องกลับไปเป็นครูในภูมิลำเนาของตนเอง อย่างไรก็ตามสำหรับรายละเอียดในภาพรวมทั้งหมด ต้องหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

 

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 5 มีนาคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 6 มี.ค. 2558 อ่าน 5825 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)